Giữ ấm, đảm bảo cơ thể không bị mất nước và giữ bình tĩnh là những điều nên làm khi lâm vào tình huống giống đội bóng Thái Lan.

nhung dieu doi bong thai co the lam de song sot trong hang dong

Lực lượng cứu hộ và lính Thái Lan làm việc tại hiện trường ngày 30/6. Ảnh: AFP.

Đội bóng Thái Lan gồm 12 thiếu niên và huấn luyện viên mắc kẹt trong hang Tham Luang Nang Non ở bắc Thái Lan hơn một tuần. Công tác cứu hộ đang có khởi sắc sau những ngày bị cản trở do mưa lớn làm ngập nước trong hang. Giới chức và người nhà nạn nhân giữ hy vọng đội bóng còn sống sót.

Các chuyên gia về hang động quốc tế đã chia sẻ những bí quyết để sống sót khi bị mắc kẹt trong hang động. Anmar Mirza, điều phối viên Ủy ban Cứu hộ Hang động Quốc gia Mỹ, nói rằng điều đầu tiên cần làm là đảm bảo bạn không gặp phải bất kỳ mối nguy hiểm nào. Ông cho rằng nỗi lo lớn nhất là hang bị ngập nước, theo BBC.

"Bạn cần tìm kiếm điểm cao nhất trong hang động", Mirza nói. Lời khuyên của ông là cố gắng đoán xem nước từng dâng lên đến mức nào trong những trận ngập trước đó. "Có một số cách để xác định như nhìn vào bùn, lá, chất nhờn ướt trên vách hang".

Tránh hạ thân nhiệt

Mirza cho rằng người mắc kẹt có nguy cơ bị hạ thân nhiệt. "Vắt kiệt quần áo để giữ cho chúng khô ráo và nên ngồi gần nhau để giữ ấm", ông nói.

Andy Eavis, cựu lãnh đạo Hiệp hội Hang động Anh, thì nói rằng giảm thân nhiệt có lẽ không phải là vấn đề lớn trong hệ thống hang động của Thái Lan. "Nhiệt độ môi trường xung quanh khá cao", ông nói, ước tính 23 - 26 độ C.

Eavis từng thám hiểm nhiều hang động trong 50 năm qua, bao gồm một số ở Thái Lan, Myanmar và Trung Quốc. Ông cho biết các hang động thường rất lớn và không nghĩ rằng chúng có thể bị ngập nước đến trần hang. "Nếu họ không bị dính nước thì họ sẽ không qua đời vì hạ thân nhiệt", ông nói.

Eavis kể lại rằng ông từng mắc kẹt trong một hang động ở Pyrenees cùng hai người khác, nơi nước khoảng 2 độ C. "Chúng tôi đã ở đó trong 55 giờ", ông nói. "Nhưng may mắn là chúng tôi đã mặc bộ đồ lặn".

Nước uống

Mối quan tâm lớn tiếp theo là nước uống. "Hãy giữ cơ thể không bị mất nước, nhưng hãy cẩn thận với nước bẩn trong hang động", Mirza nhận xét. "Nếu bị tiêu chảy hay nôn mửa thì cơ thể sẽ càng mất nước nhiều hơn".

Trong khi đó, Eavis cho rằng ngay cả khi nước bẩn thì nó sẽ không gây ra vấn đề ngay lập tức. "Hầu hết nước trong hang động đều có thể uống được", ông nói. "Tuy nhiên, nó có thể gây đau bụng".

Bill Whitehouse, cựu chủ tịch Hội đồng Cứu hộ Hang động Anh, khuyên người mắc kẹt nên tìm kiếm nước xung quanh hang động. "Nước chảy nhỏ giọt từ các khe nhỏ có thể là nước sạch", ông nói. "Nhưng về lâu dài, thức ăn sẽ là vấn đề". Mirza đồng ý với việc này. "Nếu bạn có thức ăn, hãy đảm bảo bạn không ăn tất cả cùng một lúc".

Oxy cũng là một yếu tố cần quan tâm nhưng cả ba chuyên gia đều đồng ý rằng đây không phải là mối lo ngại lớn như nhiều người nghĩ. "Hầu hết hang động đều có oxy", Mirza nói. "Không khí có thể đi vào và ra những nơi con người không thể".

Mức độ CO2 có thể tăng lên nếu nhiều người bị mắc kẹt lâu trong một không gian. Nhưng nhìn chung, các chuyên gia cho rằng việc các hang động có mức oxy hơi thấp không phải là điều hiếm. "Nhưng thường không quá thấp. Việc này phụ thuộc vào từng hang", Whitehouse bình luận.

Tinh thần

Giữ bình tĩnh khi bị mắc kẹt là vấn đề khó khăn, đòi hỏi tinh thần vững vàng. "Đừng hoảng sợ", Eavis nói nhấn mạnh. Đối với các thiếu niên Thái Lan, "người đứng đầu nhóm phải cố gắng ngăn các cậu bé làm bất cứ điều gì sai lầm như lặn vào trong nước", ông nói.

Mirza cho biết những người thám hiểm hang động giàu kinh nghiệm sẽ mang theo đèn LED hiện đại và pin lithium nên có lượng ánh sáng đủ để duy trì hàng trăm giờ.

Nhưng đối với các thiếu niên ở Thái Lan, ánh sáng có thể là vấn đề. "Họ không phải là những người thám hiểm chuyên nghiệp nên có lẽ không được trang bị tốt", Whitehouse nói.

Nếu bạn định đi vào một hang động, bạn nên luôn chuẩn bị sẵn sàng, Whitehouse cho lời khuyên. "Tìm hiểu kỹ thông tin, mang theo đồ dùng phù hợp và đi với người am hiểu hang động", ông nói.

nhung dieu doi bong thai co the lam de song sot trong hang dong 9 ngày gian khổ của lực lượng giải cứu đội bóng Thái

Lực lượng cứu hộ đã trải qua 9 ngày liên tục không nghỉ nhưng 13 người mắc kẹt trong hang ở phía bắc của Thái ...

nhung dieu doi bong thai co the lam de song sot trong hang dong Giải cứu đội bóng Thái: Nhóm cứu hộ nỗ lực ở giai đoạn then chốt

Lực lượng cứu hộ đang chạy đua với thời gian để xác định vị trí và giải cứu đội bóng thiếu niên mắc kẹt trong ...

nhung dieu doi bong thai co the lam de song sot trong hang dong Thợ lặn sắp tiếp cận nơi nghi có đội bóng Thái Lan mắc kẹt

Nước rút trong hang Tham Luang giúp thợ lặn tiếp cận những khu vực phức tạp, được cho là gần nơi đội bóng Thái Lan ...

/ https://vnexpress.net