Hiện nay, các nhà sản xuất xe hơi trên thế giới đều coi trọng việc tiết kiệm nhiên liệu , đồng thời cho ra đời những mẫu xe vận hành tối ưu nhất. Tuy nhiên, một số quan niệm dưới đây từng được cho là giúp xe tiết kiệm nhiên liệu, nhưng thực tế lại không thực sự đem lại hiệu quả.

Cần làm nóng máy trước khi khởi hành

Đây là một quan niệm đã lỗi thời, bởi ôtô ngày nay có thể vận hành ngay sau vài giây khởi động và không cần thiết phải làm nóng máy.

Xe cũ tốn xăng hơn

Nếu chiếc xe được bảo dưỡng tốt theo đúng chu kỳ sẽ có hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu chẳng kém gì xe mới. Như vậy, điều quan trọng là bạn cần chăm sóc chiếc xe thế nào, chứ không phải xe tốn xăng hơn do đã cũ.

Xăng chất lượng cao, tiết kiệm hơn

Đối với những ôtô sử dụng động cơ nhỏ với mục đích đi lại hàng ngày, thì việc sử dụng nhiêu liệu chất lượng cao sẽ cải thiện được độ trễ của động cơ. Tuy nhiên, việc sử dụng xăng chất lượng cao không có tác dụng tiết kiệm nhiên liệu như nhiều người vẫn nghĩ.

Đổ xăng khi trời mát

Thực tế, đổ xăng trong điều kiện thời tiết mát mẻ không ảnh hưởng đến việc tiết kiệm là bao. Vì các bể chứa nhiên liệu ở các trạm xăng luôn được thiết kế nằm sâu dưới lòng đất đảm bảo cho việc nhiệt độ có thay đổi cũng không ảnh hưởng đến nhiên liệu.

Nếu nhiệt độ chênh lệch khoảng 2°C, thì độ giãn nở của mỗi lít xăng chỉ bằng phần nghìn, điều này không có gì để coi là tiết kiệm xăng.

Xe số sàn tiết kiệm xăng hơn số tự động

Trên thực tế, công nghệ hiện đại đã giúp xe số tự động có mức tiêu thụ nhiên liệu ngang xe số sàn cùng loại, thậm chí tiết kiệm hơn.

Khởi động xe tốn nhiều xăng hơn để máy chạy không tải

Nhiều người thường để động cơ chạy không tải quá lâu, trong khi lẽ ra nên tắt đi rồi khởi động lại khi cần. Nếu dừng xe từ 30 giây trở lên thì nên tắt máy, còn nếu chỉ dừng đèn đỏ hoặc khi ùn tắc giao thông không lâu, không cần tắt máy, vì bật tắt máy thường xuyên có thể khiến bộ đề nhanh hỏng.

Thay lọc gió có thể giúp tiết kiệm xăng

Quan niệm này đã không còn đúng. Bởi các xe hơi hiện nay không còn sử dụng bộ chế hòa khí nữa mà chuyển sang sử dụng cảm biến dòng chảy và phun nhiên liệu để tối ưu hóa hiệu suất làm việc của động cơ.

Do đó, việc thay lọc gió bẩn sẽ không giúp tăng hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu, nhưng có thể cải thiện khả năng vận hành của động cơ.

Lốp tiết kiệm nhiên liệu

Lốp có hệ số cản lăn thấp sẽ góp phần cải thiện lực ma sát, tối thiểu hóa năng lượng lãng phí khi lốp xe lăn trên đường. Mặc dù đây cũng là một yếu tố quan trọng giúp tiết kiệm nhiên liệu, nhưng các nghiên cứu đã cho thấy 2 loại lốp trên tiết kiệm nhiên liệu gần như ngang nhau.

Các thiết bị hỗ trợ và các chất phụ gia

Ngoài những thiết bị đúng tiêu chuẩn, các chất phụ gia và thiết bị khác nếu được lắp vào xe một cách tùy tiện đều không giúp cải thiện hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu mà còn có thể gây hại cho động cơ hoặc làm tăng lượng khí thải.

nhung quan niem sai lam ve viec tiet kiem xang cho oto Về số N khi dừng đèn đỏ có thực sự tiết kiệm xăng?
nhung quan niem sai lam ve viec tiet kiem xang cho oto Lái xe bật điều hòa sẽ tiết kiệm xăng hơn
nhung quan niem sai lam ve viec tiet kiem xang cho oto 3,5 lít xăng đi 100km, ôtô siêu tiết kiệm ở Việt Nam bán không ai mua

/ laodong.vn