Trong khi có ý kiến cho rằng việc "nhuộm xanh" theo trào lưu các nước sẽ quảng bá hình ảnh Hà Nội thì nhiều KTS cho rằng không nên.

Phải tranh thủ quảng bá hình ảnh ra bạn bè quốc tế

Mới đây, thông tin từ Đại sứ quán Ireland tại Việt Nam cho biết, ngày 17/3 tới, Hà Nội sẽ tổ chức lễ thắp đèn xanh tại Tháp Bút (Hồ Hoàn Kiếm) hưởng ứng sáng kiến "Nhuộm xanh toàn cầu" vào đúng ngày Thánh Patrick - ngày quốc khánh Ireland.

Về thông tin trên, ĐBQH Dương Trung Quốc cho rằng đây là việc làm hoàn toàn hợp lý. Bởi vì ngoài là kinh đô của một quốc gia thì Hà Nội cũng là biểu tượng trí tuệ, nền văn hiến lâu đời.

Trong quần thể di tích đền Ngọc Sơn (Hà Nội), hình tượng tháp bút gắn liền với tên tuổi nhân vật lịch sử Nguyễn Văn Siêu, nơi đây hiện nay cũng là nơi cầu về học hành nhiều, cho nên việc hội nhập trí tuệ là điều nên làm.

"Ở đây, việc sử dụng công nghệ đèn xanh chiếu vào để thay đổi màu sắc buổi tối là một nghệ thuật hiện đại, tôn thêm vẻ đẹp của di tích, mà vẫn giữ nguyên cốt cách của di tích.

Thậm chí, việc này còn tạo ra điều mới lạ mà vẫn giữ nguyên gốc, tính nguyên vẹn của di tích lịch sử.

nhuom xanh thap but ho guom tranh cai nong

Tháp Bút tại Hồ Gươm sẽ được "nhuộm xanh"

Nhưng đi kèm với đó, theo tôi nên làm tốt công tác tuyên truyền, ý nghĩa tháp bút như nào trong quần thể di tích đền Ngọc Sơn, đây sẽ là cơ hội để chúng ta quảng bá tốt hình ảnh Hà Nội đến bạn bè quốc tế.

Chúng ta đang trong thời kỳ hội nhập, phát triển cả về kinh tế và văn hóa, nên việc hưởng ứng các phong trào có mục đích tốt, như bảo vệ môi trường là nên làm, nó góp phần để nhiều quốc gia biết đến Việt Nam.

Theo tôi được biết, năm 2017, chúng ta đã từng nhuộm xanh tại vườn hoa Lý Thái Tổ theo chiến dịch nhuộm xanh này của Ireland", ĐBQH này phân tích thêm.

Không nên có bất cứ tác động gì

Thế nhưng, là người dành nhiều thời gian và tâm huyết nghiên cứu về Hồ Gươm, PGS.TS Hà Đình Đức lại cho rằng, Tháp Bút cũng như Đài Nghiên là những công trình có từ năm 1865, đến năm 2018 là 143 tuổi.

Và đã từ lâu nó trở thành biểu tượng cho một nền văn hiến, văn chương của dân tộc theo ý tưởng của những người thiết kế là "tượng trưng cho nền văn vật". Cho nên, phải xem mục tiêu của phong trào này là gì, có lợi gì khi chúng ta tham gia.

"Nếu như ở đây chỉ đơn giản là kỷ niệm ngày quốc khánh của một quốc gia trên thế giới, mà Hà Nội lại đưa tháp bút Hồ Gươm ra để ủng hộ thì có nên không, có đáng không.

Sao không làm ở quảng trường, vườn hoa Lý Thái Tổ hay các sân vận động mà cứ phải chọn Tháp Bút Hồ Gươm.

Phải cân nhắc cụ thể, với một di tích lịch sử không phải muốn làm gì thì làm, tất cả phải làm theo Luật di sản, xin ý kiến các bên quản lý với mục đích bảo vệ di tích. Phải tránh tình trạng phong trào này thì nhuộm xanh, phong trào sau lại nhuộm hồng đỏ hay sao", ông Đức đặt câu hỏi.

Đồng tình quan điểm KTS Nguyễn Lân - nguyên KTS trưởng thành phố Hà Nội cho rằng, nên giữ nét truyền thống từ xưa đến nay mọi người biết đến Tháp Bút vẫn hay hơn, vì nó biểu hiện một nét lịch sử.

Nếu đưa hình thái màu sắc thay đổi đi cũng mất tính lịch sử, bạn bè quốc tế biết đến Tháp Bút gắn liền với đền Ngọc Sơn, với một màu sắc cổ điển, giờ thay đổi thì liệu có ai nhận ra biểu tượng đó, liệu có quảng bá hình ảnh được thực sự hay không.

"Tôi cho rằng việc này cần được phải đưa ra xem xét làm như vậy lợi gì, hại gì, có nên không?. Mà thường thì bất cứ một đề xuất nào được đưa ra người ta đều thích chọn các điểm di tích tiêu biểu ở một quốc gia vì nghĩ nhiều người đến.

Thế nhưng, bản thân chúng ta có di tích lịch sử thì phải giữ gìn nó, đừng chạy theo các phong trào mà đánh mất cái riêng của mình", ông Lân nhận định.

Theo thông lệ, vào ngày 17/3 hàng năm, người dân Ireland trên toàn thế giới kỷ niệm ngày Thánh Patrick. Đối với 70 triệu người có nguồn gốc Ireland và rất nhiều bạn bè trên khắp thế giới, ngày Thánh Patrick là một lễ hội toàn cầu đặc biệt.

Từ năm 2010, một sáng kiến mang tên “Chiến dịch Nhuộm xanh của Ireland” đã trở thành một chiến dịch toàn cầu. Theo đó, các địa danh nổi tiếng trên toàn thế giới được “nhuộm xanh” để kỉ niệm ngày quốc khánh Ireland.

Trong ngày lễ thánh Patrick năm nay, hơn 300 địa danh nổi tiếng ở 32 quốc gia trên toàn thế giới, như tòa nhà Empire State ở New York, tòa Thị chính ở London, Vạn lý trường thành ở Trung Quốc sẽ chuyển màu xanh.

nhuom xanh thap but ho guom tranh cai nong Tháp bút Hồ Gươm sẽ \'nhuộm xanh\': Sơn hay thắp đèn?

Tháp bút Hồ Gươm là một trong những di tích lịch sử gắn liền với quần thể di tích Hồ Gươm nên dù có thay ...

nhuom xanh thap but ho guom tranh cai nong Hà Nội lấy ý kiến nhân dân về ga tàu điện ngầm cạnh Hồ Gươm

Khu vực xây dựng ga tàu điện ngầm có nhiều công trình văn hóa lịch sử nổi tiếng như Hồ Gươm, Tháp Bút, tượng đài ...

/ http://baodatviet.vn