Những người sống sót sau thảm họa tại Indonesia đang chạy đua với thời gian để tìm thân nhân khi chính phủ quyết định chôn tập thể các nạn nhân.

no luc tim nguoi than trong dong do nat sau dong dat song than o indonesia

Một người đàn ông tìm kiếm các nạn nhân trong đống đổ nát tại thành phố Palu, tỉnh Trung Sulawesi, Indonesia hôm 30/9. Ảnh: AFP.

Đứng trên những viên gạch trắng dính máu, Baharuddin lơ đãng nhìn các thi thể nằm rải rác trên sân bệnh viện ở thành phố Palu, Indonesia, nơi hứng chịu đợt sóng thần cao tới 6 m tạo ra sau một trận động đất mạnh 7,5 độ ngoài khơi đảo Sulawesi hôm 28/9.

"Tôi có một đứa con trai mất tích. Lần cuối tôi trò chuyện với cháu là trước khi cháu đi học vào buổi sáng", AFP hôm qua dẫn lời người đàn ông 52 tuổi cho biết. Baharuddin đang tìm con mình trong số hàng chục thi thể đặt tại khoảng sân trong những chiếc túi màu vàng, xanh và đen, dưới ánh nắng dữ dội của vùng nhiệt đới.

Bệnh viện tại thành phố Palu này trở thành điểm tập trung cho những người đang hy vọng tìm thấy tung tích thân nhân sau thảm họa. Trong một căn lều của cảnh sát, một số người nắm chặt những bức ảnh và hộ chiếu khi hỏi thăm về người họ đang mong ngóng.

Theo Straits Times, số người chết đã tăng lên 1.200, nhưng mọi người đều biết rằng con số sẽ không dừng lại ở đó. Các quan chức bệnh viện cho biết 320 thi thể được chuyển tới bệnh viện tính tới trưa ngày 30/9. Tuy nhiên, dòng xe cứu thương và xe của cảnh sát, quân đội vẫn đưa các thi thể tới đều đặn đến mức đáng báo động.

Amamsyah, người đang tìm kiếm 4 anh em họ mất tích, vẫn mong mỏi tin tức. "Tôi tới đây ba lần mỗi ngày. Tôi hy vọng mình có thể thấy họ. Tôi sẽ chiến đấu để tìm họ", người đàn ông 28 tuổi cho biết.

Tuy nhiên, đây là một cuộc chạy đua với thời gian. Giới chức Indonesia hôm qua thông báo sẽ sớm đưa các nạn nhân đi chôn cất tập thể nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Việc để thi thể ngoài trời có thể dễ dàng làm bùng phát bệnh thương hàn và dịch tả. Chính quyền cho biết họ sẽ lấy dấu vân tay và lưu lại ảnh kỹ thuật số để áp dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt, đảm bảo xác định danh tính của các nạn nhân.

Với những người hy vọng được trực tiếp nói lời từ biệt, hoặc giúp thân nhân của mình có một chỗ chôn phù hợp, thời gian đang ngày càng ngắn lại. Dù vậy, Baharuddin vẫn không từ bỏ việc tìm con. "Tôi sẽ tiếp tục tìm kiếm tới khi nhìn thấy cháu", ông cho biết.

Một số người Indonesia thậm chí tuyệt vọng đến mức lên các trang mạng xã hội như Facebook để kêu gọi hỗ trợ tìm kiếm. Họ đăng ảnh, mô tả các thành viên gia đình mất tích và số điện thoại liên lạc với hy vọng nhận được nhiều thông tin hơn.

"Bạn có nhìn thấy ai trong số những người trong bức ảnh này không? Tôi muốn biết liệu họ có an toàn hay không. Tôi không nhận được bất cứ tin tức nào về họ tới thời điểm này. Hệ thống liên lạc vẫn bị ngắt. Hãy cho tôi biết nếu bạn nhìn thấy họ", một người dùng đăng lên một nhóm gồm 6.843 thành viên trên Facebook.

Chính phủ Indonesia quyết định giải ngân 37 triệu USD để phục vụ nỗ lực cứu trợ và hỗ trợ những người sống sót. Họ cũng đang điều động 6 "nhà bếp dã chiến" có khả năng cung cấp 36.000 đĩa cơm một ngày và hàng nghìn tấm nệm, chăn. Các nhân viên cứu hộ đang đẩy nhanh tốc độ và nỗ lực khắc phục cảnh thiếu thốn trang thiết bị để tiếp tục tìm kiếm người mắc kẹt dưới những đống đổ nát.

Ánh Ngọc

no luc tim nguoi than trong dong do nat sau dong dat song than o indonesia 1.200 tù nhân Indonesia phóng hỏa, vượt ngục sau sóng thần

Ngày 1/10, quan chức Indonesia xác nhận 1.200 tù nhân đã trốn thoát khỏi 3 trại giam trong khu vực chịu ảnh hưởng của thảm ...

no luc tim nguoi than trong dong do nat sau dong dat song than o indonesia Cuộc sống màn trời chiếu đất của người Indonesia sau thảm họa kép

Trong khoảng không tối tăm ngoài bệnh xá Palu, bé gái 5 tuổi nằm đơn độc với chiếc chân gãy, cách đó vài mét là ...

no luc tim nguoi than trong dong do nat sau dong dat song than o indonesia Ngôi mộ dài 100m an táng các nạn nhân sóng thần Indonesia

Các nhà chức trách Indonesia đã bắt đầu đào một ngôi mộ khổng lồ để an táng các nạn nhân của trận động đất, sóng ...

no luc tim nguoi than trong dong do nat sau dong dat song than o indonesia "Thi thể khắp nơi", Palu hoang tàn sau thảm họa động đất, sóng thần

Tổng thống Indonesia Joko Widodo ngày 30/9 đã đến thành phố Palu thị sát và chỉ đạo trực tiếp các nỗ lực cứu hộ sau ...

/ https://vnexpress.net