Chưa ai thống kê được  ở Việt Nam hiện nay có bao nhiêu tập đoàn kinh tế tư nhân “ăn nên làm gia” và “có máu mặt”, nhưng chắc chắn, số lượng tập đoàn kinh tế tư nhân lớn dám đầu tư vào các  lĩnh vực trọng điểm của đất nước như Công nghiệp giấy, công nghiệp điện, Bất động sản và các dịch vụ thương mại có tiếng tăm không thể không nhắc đến GELEXIMCO.
 

Cách đây 25 năm, GELEXIMCO được thành lập với số vốn vỏn vẹn chỉ có 200.000 USD, trải qua một thời gian dài xây dựng và phát triển, GELEXIMCO ngày nay đã trở thành một tập đoàn kinh tế lớn với số vốn lên tới hơn 3 triệu USD.

Năm 2018 là một năm đại thắng của GELEXIMCO khi Nhà máy Giấy An Hòa đã trả được nợ hơn 800 tỷ và có lãi 400 tỷ; Nhà máy Nhiệt điện Thăng Long với số vốn đầu tư khoảng 900 triệu USD đi vào phát điện thương mại ổn định, đảm bảo được các yêu cầu cao nhất về môi trường. Điều đáng nói ở đây chính là các chuyên gia của EVN tính toán, nếu để Nhà nước đầu tư xây dựng một nhà máy tương tự, cần khoảng 1,1 tỷ USD và thời gian là 6 năm… trong khi Nhà máy Nhiệt điện Thăng Long đã đi vào vận hành và vượt tiến độ với thời gian xây dựng và vận hành ổn định chỉ trong có 4 năm, đây là điều mà nhiều chuyên gia kinh tế ghi nhận, việc xã hội hóa các công trình trọng điểm là điều đáng làm.

Và chính từ kết quả này mà tới đây, Chính phủ sẽ giao cho GELEXIMCO làm tiếp nhà máy Nhiệt điện Quỳnh Lập…

Một trong những thế mạnh nữa của GELEXIMCO chính là mảng đầu tư Bất động sản, ở lĩnh vực này, các dự án bất động của GELEXIMCO luôn thu hút nhiều khách hàng, với việc tập trung vào phân khúc thị trường trung cấp … làm tới đâu bán hết tới đó.

Hẳn sẽ có rất nhiều người tò mò về ông chủ tập đoàn kinh tế hùng hậu này là ai? Với những người chưa từng gặp sẽ nghĩ đây phải là một người béo tốt, phương phi, lúc nào cũng ăn vận chải chuốt… Nhưng nếu tiếp xúc với ông Vũ Văn Tiền - Chủ tịch Hội đồng Quản trị GELEXIMCO hẳn sẽ vô cùng ngạc nhiên bởi sự giản dị, thậm chí hơi xuềnh xoàng của người đàn ông có dáng người nhỏ bé này.

Nếu có dịp nói chuyện với ông chủ Vũ Văn Tiền thì người đối diện sẽ có ấn tượng khác ngay. Đó là cách nói chuyện có duyên và đặc biệt cuốn hút, cách lý giải các vấn đề về điều hành, quản lý kinh tế hết sức dễ hiểu, thiết thực. Đặc biệt nữa là ông có tầm nhìn rất chiến lược về con đường xây dựng phát triển kinh tế không chỉ của GELEXIMCO mà còn của đất nước.

noi long mot doanh nhan tuoi hoi
Ông Vũ Văn Tiền - Chủ tịch Hội đồng Quản trị GELEXIMCO

Còn trong phương châm hành xử của mình, Vũ Văn Tiền luôn tâm niệm một điều: “Khi thành đạt không được tự mãn, gặp sóng gió không mềm lòng. Tiền bạc hết rồi lại có. Vật chất và quyền lực là một thứ ngoại lai. Chỉ có lòng chân thành của con người, những ân tình của

người thân của bạn bè, đồng nghiệp là mãi mãi bền lâu.” – Đây chính là sức mạnh tinh thần giúp Vũ Văn Tiền vượt qua tất cả những sóng gió trên thương trường.

Doanh nhân Vũ Văn Tiền sinh năm Kỷ Hợi, nghĩa là năm 2019 ông vừa tròn lục thập hoa giáp. Vũ Văn Tiền từng đi bộ đội, sau này chuyển sang kinh doanh và cũng từng lăn lộn, bươn chải đủ nghề.

Gặp nhau mới đây, thấy ông Tiền đang ngồi thong dong nghe hát chèo, trên gương mặt toát lên vẻ vô lo vô nghĩ, tôi lấy làm lạ hỏi:

- Hình như ông đang dư thừa thời gian thì phải? Tôi đã gặp một số đại gia, một số người bảo rằng họ bận còn không có thời gian đi vệ sinh.

Vũ Văn Tiền cười khà khà và bảo:

- Tôi cũng có lúc như thế nhưng giờ thì qua rồi. Bây giờ, tôi đã có thời gian nghỉ ngơi và làm bất cứ điều gì mình thích.

Như nhận thấy vẻ ngạc nhiên của tôi, Vũ Văn Tiền thong thả giải thích. Hóa ra, GELEXIMCO bây giờ hoạt động như một cỗ máy trơn tru hoàn hảo và phát triển chắc chắn, bền ráp xe máy… Để có được ngày hôm nay, cũng như bao tập đoàn, công ty khác, cũng đã có lúc GELEXIMCO “lên bờ xuống ruộng”, rơi vào những khó khăn tưởng chừng khó có thể vượt qua. Đó là vào những năm 2008, khi thị trường chứng khoán sụp đổ; những năm 2010, bong bóng bất động sản vỡ tung khiến nhiều doanh nghiệp bất động sản dở sống dở chết…

Tôi đặt câu hỏi với ông Vũ Văn Tiền:

- Năm 2018, điều gì làm anh vui nhất?

Ông Vũ Văn Tiền suy nghĩ hồi lâu rồi chậm rãi:

- Năm 2018 tôi có hai niềmvui. Thứ nhất, GELEXIMCO đã thành công trong việc phát điện thương mại ở Nhà máy Nhiệt điện Thăng Long. Bên cạnh đó, chúng tôi đã đạt được tất cả các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh. Niềm vui nữa là thấy Đảng và Chính phủ đã nhìn được đúng về vai trò của kinh tế tư nhân như chúng tôi và đã tập trung tháo gỡ những rào cản, khó khăn đã tồn tại hàng chục năm nay để kinh tế tư nhân phát triển. Hiện nay, chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết để bước vào cuộc chơi mới trong đó có cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Chúng tôi cũng sẵn sàng mọi mặt để thực hiện các dự án công nghiệp lớn. Tôi cho rằng đến năm 2019 và khoảng 5 năm tiếp theo, chính các tập đoàn kinh tế tư nhân sẽ tạo một động lực mới cho sự phát triển kinh tế chung của đất nước.

Tôi lại hỏi:

- Vậy năm 2019 anh có nỗi lo gì? Vũ Văn Tiền trả lời ngay:

- Điều tôi lo là đất nước ta có thể vấp phải chu kỳ suy thoái kinh tế 10 năm một lần.Giờ đây chúng tôi cũng đã lờ mờ nhìn thấy những nguyên nhân sẽ gây ra sự suy thoái đó. Tất nhiên điều này, Chính phủ cũng đã nhìn thấy và đang có những biện pháp ứng phó quyết liệt.

Bên cạnh đó, không thể không nhắc đến là sự trì trệ của các cơ quan công quyền có liên quan trực tiếp đến doanh nghiệp vẫn còn rất nặng nề. Tình trạng “trên bảo dưới không nghe” vẫn đang rất phổ biến. Đáng lo ngại nhất hiện nay là ở nhiều cơ quan xuất hiện tình trạng không quyết đoán, cái gì cũng sợ sai. Sự cẩn trọng “quá mức cần thiết” này đã làm cho doanh nghiệp đôi khi cũng thấy nản. Tôi hy vọng rằng tình trạng này sẽ sớm được giải quyết; còn với doanh nhân chúng tôi chả có mong muốn gì hơn là được Đảng, Chính phủ quan tâm, chỉ đạo và đánh giá công bằng, đúng vai trò của doanh nghiệp, đơn vị mình.

Ngẫm những điều doanh nhân Vũ Văn Tiền nói, thấy đượm buồn, bởi lẽ, tôi biết quá nhiều doanh nghiệp tư nhân đã phải khốn khổ như thế nào khi đối mặt những cơ chế, chính sách không còn phù hợp nhưng chưa được thay đổi, sủa chữa. Hầu hết các doanh nhân tôi biết họ chỉ mong được cư xử bình đẳng như đối với doanh nghiệp nước ngoài

Ông Tiền bước vào năm tuổi- năm Kỷ Hợi. Với những gì ông đã làm, đã vượt qua, và sắp làm, hoàn toàn đủ cơ sở để tin rằng GELEXIMCO sẽ có vị trí xứng đáng trong nền kinh tế Việt.

Nguyễn Như Phong

noi long mot doanh nhan tuoi hoi Hội thảo nhập cư Châu Âu theo diện doanh nhân tại Bulgaria

Từ lâu, trong lĩnh vực đầu tư và kinh doanh, Bulgaria đã được biết đến như một cái tên đầy tiềm năng với rất nhiều ...

noi long mot doanh nhan tuoi hoi Ứng viên tranh ghế Phó chủ tịch VFF muốn bóng đá Việt Nam dự World Cup

Doanh nhân Nguyễn Hoài Nam cho biết sẽ nỗ lực hết sức để đưa bóng đá Việt Nam hiện thực hóa giấc mơ tham dự ...

noi long mot doanh nhan tuoi hoi Những doanh nhân Việt Nam nổi tiếng xuất thân từ nghề "gõ đầu trẻ"

Rất nhiều doanh nhân nổi tiếng của Việt Nam xuất thân từ ngành sư phạm, từng đứng trên bục giảng để truyền đạt kiến thức ...

noi long mot doanh nhan tuoi hoi Phong cách lãnh đạo không giống doanh nhân của Donald Trump

Xuất thân từ doanh nhân nhưng các chính sách của Trump lại đang khiến doanh nghiệp có quan hệ không mấy tốt đẹp với chính ...