Quan chức Triều Tiên cảnh báo Mỹ-Hàn đang đưa ra một lựa chọn nguy hiểm, ngay khi Hàn Quốc thông báo Bình Nhưỡng tiếp tục phóng nhiều tên lửa và đạn pháo về vùng biển nhạy cảm giữa hai bên.

Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 3/11 dẫn lời ông Pak Jong-chon, Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương đảng Lao động Triều Tiên cho rằng Mỹ và Hàn Quốc đã quyết định kéo dài cuộc tập trận chung trên không Vigilant Storm, gọi đó là một sự lựa chọn rất nguy hiểm và sai lầm.

Triều Tiên phóng tên lửa, bắn đạn pháo răn đe
Triều Tiên tiếp tục phóng tên lửa và đạn pháo dồn dập. Ảnh: Getty

Quan chức này khẳng định, quyết định vô trách nhiệm của Mỹ và Hàn Quốc đang đẩy tình hình hiện nay, vốn do các hành động quân sự khiêu khích của các lực lượng đồng minh gây ra, lên đến một giai đoạn không thể kiểm soát.

"Mỹ và Hàn Quốc sẽ biết họ đã phạm phải sai lầm khủng khiếp và không thể sửa chữa được", ông cảnh báo.

Chỉ một tiếng sau tuyên bố, quân đội Hàn Quốc cho biết, Triều Tiên đã bắn thêm ba tên lửa đạn đạo tầm ngắn nữa về vùng biển phía Đông vào đêm 3/11. Các tên lửa được phóng từ huyện Koksan ở tỉnh Bắc Hwanghae vào khoảng 9h35 tối, theo Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS).

Đáng chú ý, Triều Tiên cũng bắn khoảng 80 quả đạn pháo từ khoảng 11h30 tối 3/11 vào vùng đệm quân sự ở vùng biển phía Đông, vi phạm thỏa thuận năm 2018 với Hàn Quốc nhằm giảm căng thẳng quân sự, theo JCS.

Trước đó cùng ngày, Triều Tiên đã bắn một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) và hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn.

Phản ứng trước các động thái dồn dập của Triều Tiên, Yonhap đưa tin, Hàn Quốc và Mỹ đã nhất trí về các hạng mục hợp tác "răn đe mở rộng" cụ thể chống lại các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa đang phát triển của Triều Tiên, trong một động thái nhằm củng cố độ tin cậy trong cam kết an ninh của Mỹ với đồng minh châu Á.

Cụ thể, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Lee Jong-sup và người đồng cấp Mỹ Lloyd Austin, đã đạt được thỏa thuận tại Cuộc họp Tham vấn An ninh (SCM) hàng năm tại Lầu Năm Góc trong bối cảnh lo ngại rằng Bình Nhưỡng đã sẵn sàng cho một vụ thử hạt nhân mới sẽ làm gia tăng thêm những thách thức an ninh mà các đồng minh phải đối mặt.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/noi-my-han-lua-chon-nguy-hiem-trieu-tien-phat-tin-hieu-canh-bao-i673135/

An Nhiên / Công an nhân dân