Theo Reuters, bà Kay Bailey Hutchison tuyên bố rằng nếu Nga tiếp tục bí mật tạo lập hệ thống tên lửa hành trình bị cấm theo hiệp ước thì Mỹ sẽ xem xét phương án giáng đòn tấn công trước khi vũ khí này được đưa vào sử dụng.

nong my canh bao on lanh den nga doa tan cong phu dau

Hai nhà lãnh đạo Nga, Mỹ.

Mỹ sẵn sàng hủy diệt thứ vũ khí mà Nga đang phát triển, vi phạm Hiệp ước về thanh lý tên lửa tầm trung và tầm ngắn (INF). Đó là thông báo do đại diện thường trực của Mỹ tại NATO Kay Bailey Hutchison đưa ra hôm thứ Ba, ngày 2.10.

Theo Reuters, bà Kay Bailey Hutchison tuyên bố rằng nếu Nga tiếp tục bí mật tạo lập hệ thống tên lửa hành trình bị cấm theo hiệp ước thì Mỹ sẽ xem xét phương án giáng đòn tấn công trước khi vũ khí này được đưa vào sử dụng. "Trong trường hợp như vậy, chúng tôi sẽ nghiên cứu khả năng hủy diệt loại tên lửa của Nga có thể tấn công vào bất kỳ thành phố nào của chúng tôi", vị đại diện thường trực nói.

Theo lời bà Hutchison, Mỹ đã mấy năm cố gắng truyền đạt cho Nga hiểu rằng họ đang vi phạm thỏa thuận" và đưa ra bằng chứng. Người Mỹ hy vọng rằng các đồng minh sẽ giúp để Nga có câu trả lời về hành động của Nga, trong khi Mỹ cam kết trung thành với cách giải quyết ngoại giao cho vấn đề này, bà Hutchison nói thêm.

Hiện thời phía Nga chưa bình luận gì về tuyên bố của vị đại diện thường trực của Mỹ tại NATO.

Hiệp ước INF không cho phép các bên có tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình tại căn cứ trên đất liền với tầm hoạt động từ 500 đến 5.500 km. Văn kiện được ký kết năm 1987. Nga và Mỹ thường xuyên tố cáo lẫn nhau về việc vi phạm các điều khoản Hiệp ước.

nong my canh bao on lanh den nga doa tan cong phu dau

Tên lửa Patriot.

Trước tuyên bố của bà Hutchison, chuyên gia quân sự Viktor Litovkin đã bình luận rằng, đại diện của Mỹ đưa ra những tuyên bố như vậy để "che giấu những vi phạm của mình về Hiệp ước INF."

Mỹ trong ngân sách quân sự năm 2019 phân bổ kinh phí cho sự phát triển của tên lửa hành trình có thể bay khoảng cách đến 5.500 km, ông Litovkin nhắc nhớ.

Litovkin nói: "Những người như vậy phải bị từ chức".

Ông nhấn mạnh rằng các đại diện khác của chính quyền Mỹ, đặc biệt, Bộ trưởng Nội vụ Mỹ Ryan Zinke, đã đưa ra những tuyên bố tương tự.

"Những người này sống trên hành tinh riêng và không tưởng tượng bất kỳ gì về Nga. Nga không nên phản ứng với mỗi tuyên bố như vậy", chuyên gia cho biết.

Theo ý kiến của ông, tuyên bố của bà Hutchison, có thể được coi như một cách để gây sức ép lên các nước thành viên NATO khác.

Trước đó, Đại diện thường trực Mỹ tại Liên minh, Kay Bailey Hutchison, nói rằng Washington đang xem xét khả năng tiêu diệt các tên lửa Nga ở giai đoạn phát triển.

nong my canh bao on lanh den nga doa tan cong phu dau Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đến Triều Tiên lần thứ 4 trong năm

Ông Pompeo sẽ gặp nhà lãnh đạo Kim Jong Un nhằm thúc đẩy tiến trình phi hạt nhân hóa, sau đó đến Nhật Bản, Hàn ...

nong my canh bao on lanh den nga doa tan cong phu dau Vũ khí bí ẩn của MiG-31 sẽ là cơn ác mộng với vệ tinh của Mỹ

Một nhiếp ảnh gia tình cờ chụp được bức ảnh tiêm kích đánh chặn MiG-31 cất cánh với vũ khí rất lớn dưới bụng, có ...

nong my canh bao on lanh den nga doa tan cong phu dau Cựu binh Mỹ trở về, ôm cựu thù như những người bạn cũ

Gặp lại những người từng ở bên kia chiến tuyến, các cựu binh Mỹ vui vẻ trò chuyện dù không hiểu tiếng, cùng nhau làm ...

nong my canh bao on lanh den nga doa tan cong phu dau Noo Phước Thịnh bị nhạc sĩ Mỹ kiện, đòi bồi thường 850 triệu đồng

Nhạc sĩ người Mỹ Zack Hemsey kiện Noo Phước Thịnh vì lý do sử dụng ca khúc "The Way" để đưa vào MV "Chạm kẽ ...

/ http://danviet.vn