Thái Lan sẽ cắt giảm giá điện trong bối cảnh cuộc tổng tuyển cử sắp diễn ra và thời tiết oi bức khiến người dân và doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn.

Tháng 4 là tháng nóng ở Thái Lan. Trong nhiều tuần qua, thời tiết tại quốc gia Đông Nam Á này ngày càng trở nên ngột ngạt với nhiệt độ, độ ẩm cao, gió cùng với các yếu tố khác. Nhiệt độ cao nhất đã bị đẩy lên mức trên 50 độ C ở nhiều vùng trên khắp Thái Lan, theo Bloomberg. 

Những nơi có nhiệt độ cao bức bối bao gồm cả hòn đảo du lịch Phuket – khiến nền kinh tế không khói của quốc gia này càng bị ảnh hưởng nặng nề hơn. Không chỉ vậy, chất lượng không khí ở thành phố phía bắc Chiang Mai, nơi được nhiều du khách ghé thăm, vẫn chưa được cải thiện sau nạn cháy rừng và đốt gốc rạ hồi đầu tháng. Hiện các hạt không khí ở thành phố này được đánh giá có mức độ nguy hiểm cao hơn gần 10 lần so với giới hạn Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo. Chiang Mai đã được xếp hạng là thành phố ô nhiễm nhất thế giới.

Nắng nóng kỷ lục khiến hóa đơn tiền điện tăng cao, thu nhập của các hộ gia đình giảm sút và đẩy giá năng lượng trở thành vấn đề hàng đầu trong các chương trình nghị sự bầu cử. Theo cơ quan quản lý năng lượng quốc gia Thái Lan, nhu cầu điện đạt mức cao nhất chưa từng có vào hôm 21/4, khi các hộ gia đình và doanh nghiệp bật điều hòa không khí.

Nóng vượt ngưỡng 50 độ C, Thái Lan giảm giá điện - 1

Nóng vượt ngưỡng 50 độ C, Thái Lan giảm giá điện. (Ảnh minh họa: Bloomberg)

 

Ông Prasertsak Cherngchawano, quan chức công ty điện lực nhà nước Thái Lan cho biết: “Chúng tôi đang ở trong cao điểm của mùa hè khi nhu cầu điện thường ở mức cao. Chúng tôi dự kiến nhu cầu sẽ duy trì ở mức cao từ tháng này đến tháng 5”.

Trước tình hình này, giá điện bán lẻ tại Thái Lan sẽ được cắt giảm từ ngày 1/5. Cơ quan quản lý điện Thái Lan đã đồng ý giảm biểu giá điện bán lẻ xuống 4,70 baht mỗi đơn vị trong khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 8, giảm so với đề xuất trước đó là giữ mức 4,77 baht. Nhưng giá điện gia dụng của Thái Lan đã tăng vọt vào năm ngoái do chi phí nhập khẩu nhiên liệu cao hơn. Ngoài ra, người dùng điện công nghiệp và thương mại cũng phải trả mức giá cao hơn để Cơ quan Phát điện Thái Lan bù lại một số tổn thất phát sinh trong khi bán điện dưới giá thành sản xuất. 

Bên cạnh đó, nội các Thái Lan cũng đã thông qua kế hoạch trợ cấp giá điện cho khoảng 23 triệu hộ gia đình trong 4 tháng tới, với chi phí 11,1 tỷ baht (322,5 triệu USD), theo phát ngôn viên chính phủ Anucha Burapachaisri.

Nhiệt độ đang tăng cao khắp các khu vực châu Á, với mạng lưới điện kéo dài từ Ấn Độ đến Bangladesh, thúc đẩy nhu cầu về nhiên liệu hóa thạch. Mặc dù đợt nắng nóng đã dịu đi trong những ngày gần đây, nguy cơ một đợt tăng nhiệt đột biến khác trong vài tuần vẫn có thể gây rủi ro cho các cá nhân cũng như doanh nghiệp.

Khi người tiêu dùng phàn nàn về hóa đơn tiền điện cao sau cuộc khủng hoảng năng lượng năm ngoái, các đảng chính trị ở Thái Lan tăng cường nhắc đến các biện pháp giảm chi phí. Đảng Pheu Thai – đảng đối lập chính, dẫn đầu trong các cuộc thăm dò dư luận – cho biết họ sẽ ngay lập tức cắt giảm giá điện nếu giành chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 14/5. Giúp người Thái đối phó với chi phí sinh hoạt tăng cao là một điệp khúc phổ biến giữa các đảng chính trị Thái Lan khi họ cạnh tranh trong cuộc bầu cử, đặc biệt sau khi lạm phát ở Thái Lan lên mức cao nhất trong 14 năm vào năm 2022.

https://vtc.vn/nong-vuot-nguong-50-do-c-thai-lan-giam-gia-dien-ar768622.html

PHƯƠNG ANH(Nguồn: Bloomberg) / VTC News