NSND Trần Tiến, bố của nghệ sĩ Lê Vân, NSND Lê Khanh, NSƯT Lê Vi vừa qua đời ngày 22/1, hưởng thọ 86 tuổi.

NSND Trần Tiến sinh năm 1937 tại Hà Nội, trong gia đình có hai anh em. Anh trai ông là NSƯT Trần Văn Nghĩa, nguyên Giám đốc Nhà hát múa rối Trung ương.

Nghệ sĩ Trần Tiến bắt đầu hoạt động nghệ thuật từ 1954, gây ấn tượng với vai hề gậy, hề chèo. NSND Thế Lữ và NSND Đào Mộng Long đã phát hiện tố chất thiên bẩm từ người diễn viên trẻ nên khuyến khích ông sang địa hạt sân khấu kịch nói và sau này là điện ảnh. Năm 1961, ông học khóa diễn viên Trường Nghệ thuật Sân khấu cùng Thế Anh, Ngọc Hiền, Cao Khương, Đoàn Dũng, Trọng Khôi, Thanh Tú, Mỹ Dung... Ra trường, ông về công tác tại Đoàn Kịch nói Trung ương (nay là Nhà hát Kịch Việt Nam) cho đến năm 2012 thì nghỉ hưu. 

Tran_Tien-1674442966829
NSND Trần Tiến.

Bằng khả năng diễn xuất tài tình, với sân khấu, ông tiếp tục ghi dấu ấn với những vai chính diện nhiều suy tư, trăn trở, đồng thời cũng là một trong những tên tuổi hiếm hoi có được thành công trong nhiều vở hài kịch. Năm 1997, NSND Trần Tiến được Nhà nước tặng Huân chương Lao đông hạng Nhất.

Tên tuổi của NSND Trần Tiến gắn liền với với một số vai diễn như: Đại Cát trong "Quẫn", Đế Thích trong "Hồn Trương Ba, da hàng thịt", Hoài Nghi trong "Chuông đồng hồ điện Kremli", Cố vấn ái tình trong "Kén rể", Cao bồi trong “Đứng gác dưới ánh đèn neon”, Nguyễn Trãi trong "Nguyễn Trãi ở Đông Quan"... Ông cũng tham gia một số bộ phim như: "Thằng Bờm", "5 ngày làm Thượng đế", "Chuyện làng Nhô", "Hà Nội 12 ngày đêm", "Những người săn lùng cái đẹp", “Bi đừng sợ”…

 

Theo CAND