Một ngọn núi lửa ngoài khơi Tonga phun trào vào 15/1, kích hoạt cảnh báo sóng thần và lệnh sơ tán ở Nhật Bản và gây ra sóng lớn ở một số hòn đảo Nam Thái Bình Dương.

Cơ quan khí tượng Nhật Bản ban hành cảnh báo sóng thần vào đầu ngày 16/1 và cho biết những con sóng cao tới 3 m dự kiến ​​sẽ xuất hiện ở quần đảo Amami ở phía Nam. Những con sóng cao hơn 1 m đã được ghi nhận trước đó.

Đài truyền hình NHK thông tin chưa có thiệt hại hay thương vong nào được báo cáo. Cảnh báo sóng thần kéo dài toàn bộ bờ biển phía Đông của quần đảo Nhật Bản.

Núi lửa Tonga phun trào, cảnh báo sóng thần ở Nhật Bản và Thái Bình Dương - 1
Núi lửa Tonga phun trào gây cảnh báo sóng thần ở Nhật Bản và Thái Bình Dương. (Ảnh: Reuters)

Sự thay đổi của mực nước biển quan sát được đang không theo mô hình quen thuộc của sóng thần sau các trận động đất, nên cơ quan chức năng vẫn chưa biết liệu những con sóng này có thực sự là sóng thần hay không.

Một nhà giám sát tại Mỹ cho biết đã quan sát được sóng thần ở Tonga và Samoa, sau khi vụ phun trào xảy ra. Các khuyến cáo về sóng thần được đưa ra ở bờ biển Mỹ và Canada.

Theo Cục Khí tượng Australia, ngọn núi lửa đã gây ra một đợt sóng thần cao 1,2 m, nhưng nước này không đưa ra cảnh báo.

Tại New Zealand, cơ quan quản lý tình trạng khẩn cấp đã đưa ra khuyến cáo về hoạt động sóng thần đối với các bờ biển phía Bắc và phía Đông của đất nước, dự báo các dòng chảy mạnh và bất thường cũng như tình trạng nước dâng không thể đoán trước dọc theo bờ biển ở những khu vực này.

Theo các cơ quan Tonga, ngọn núi lửa đã đưa tro bụi và hơi nước lên cao tới 20 km. Nó có bán kính 260 km.

Động đất 7,2 độ, Nhật cảnh báo sóng thần Động đất 7,2 độ, Nhật cảnh báo sóng thần

Cơ quan khí tượng Nhật Bản phát khuyến cáo sóng thần sau trận động đất mạnh 7,2 độ ở khu vực ngoài khơi bờ biển ...

Cảnh báo sóng thần trên toàn Thái Bình Dương, hơn 10.000 người sơ tán khẩn cấp Cảnh báo sóng thần trên toàn Thái Bình Dương, hơn 10.000 người sơ tán khẩn cấp

Hàng chục nghìn người buộc phải sơ tán khẩn cấp sau khi các trận động đất lớn gây ra cảnh báo sóng thần trên toàn ...

/ vtc.vn