CH Czech trở thành quốc gia đầu tiên trong khối quân sự Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) gửi thiết giáp chiến đấu sang Ukraine, mẫu T-72 do Liên Xô sản xuất.

Reuters ngày 6/4 cho biết Czech đã gửi xe tăng T-72 và thiết giáp chiến đấu BMP-1 sang Ukraine, trở thành quốc gia NATO đầu tiên viện trợ thứ vũ khí hạng nặng này cho Kiev, trong bối cảnh chiến dịch quân sự của Nga tại nước láng giềng vẫn diễn ra rất căng thẳng.

Nước NATO đầu tiên

Xe tăng T-72 của Czech tham gia tập trận cùng NATO. Ảnh: Getty Images

Hình ảnh do truyền hình Czech công bố cho thấy ít nhất 5 xe tăng và 5 xe chiến đấu BMP-1 được vận chuyển trên tàu hỏa, dường như là để đưa sang Ukraine. Phía Czech mô tả đây là "món quà" dành cho Kiev và đã được sự chấp thuận của khối NATO, theo Reuters.

Cùng ngày, một quan chức Bộ Quốc phòng Czech xác nhận nước này đã viện trợ Ukraine gói vũ khí trị giá khoảng 61 triệu USD từ khi chiến dịch của Nga bắt đầu hôm 24/2.

Theo truyền thông khu vực, ngoài xe tăng, các chính phủ Trung Âu, bao gồm cả Czech, đang cân nhắc rủi ro khi để Ukraine chuyển các thiết bị hư hỏng tới nước họ để sửa chữa. Slovakia - quốc gia không có xe tăng để hỗ trợ - đã thảo luận về vấn đề này, một quan chức cấp cao tiết lộ.

Quyết định của Czech được cho là một thay đổi trong cách tiếp cận của NATO. Khối này trước đó từ chối viện trợ vũ khí hạng nặng như máy bay chiến đấu cho Ukraine vì lo ngại nguy cơ bị lôi vào một cuộc xung đột trực diện với Nga.

Xe tăng T-72 do Liên Xô sản xuất nên khá dễ tiếp cận với binh lính Ukraine. Chính quyền Tổng thống Volodymyr Zelensky cách đây vài tuần nói rằng Kiev chỉ xin 1% máy bay và 1% xe tăng trong kho dự trữ của NATO.

Nga chưa bình luận về động thái mới của Czech. Moscow cảnh báo bất cứ chuyến hàng nào đi qua biên giới Ukraine, nếu được xác định có vũ khí, sẽ trở thành mục tiêu bị tấn công.

Thái Hà

Google: Hacker Nga nhắm đến NATO và quân đội một số nước Đông Âu Google: Hacker Nga nhắm đến NATO và quân đội một số nước Đông Âu
Mỹ điều máy bay Hải quân tăng cường phòng thủ cho NATO Mỹ điều máy bay Hải quân tăng cường phòng thủ cho NATO

/ cand.com.vn