Tháng 4/2024 là tháng thứ hai liên tiếp kể từ đầu năm sản lượng ô tô tăng mạnh. Tháng trước đó, sản lượng ô tô thực tế còn cao hơn mức dự kiến.
Sản lượng ô tô lắp ráp duy trì đà tăng trưởng
Báo cáo tình hình kinh tế xã hội mới nhất của Tổng cục Thống kê cho thấy, tháng 4/2024 vừa qua, sản lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước dự kiến tiếp tục tăng trưởng.
Ô tô lắp ráp tăng sản lượng tháng thứ hai liên tiếp trong năm 2024.
Theo đó, tháng 4/2024, các doanh nghiệp ước tính sản xuất, lắp ráp tổng cộng 25.700 ô tô các loại, tăng khoảng 4% so với sản lượng thực tế tháng trước (24.800 xe). Đây là tháng thứ hai liên tiếp sản lượng ô tô trong nước ước tính tăng trưởng, sau tháng Tết (tháng 2) sụt giảm mạnh.
Đáng chú ý, tháng 3 trước đó, sản lượng ước tính đạt 24.500 xe nhưng thực tế, các doanh nghiệp đã sản xuất 24.800 xe các loại, nhiều hơn mức dự kiến. Bên cạnh đó, sản lượng ô tô ước tính tháng 4/2024 cũng cao hơn khoảng 5% so với cùng kỳ năm 2023 cho thấy dấu hiệu tích cực.
Nhưng tính hết 4 tháng đầu năm 2024, tổng sản lượng ô tô trong nước ước tính đạt 88.300 chiếc, vẫn chỉ bằng 93,4% so với cùng kỳ năm 2023.
Ngoài những tín hiệu tích cực từ sản lượng, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và Hyundai Thành Công cũng đã công bố doanh số tháng 3/2024 tăng trưởng tốt. Tuy nhiên so với cùng kỳ năm trước vẫn thấp hơn.
Các chuyên gia nhận định, nhờ các chính sách, giải pháp của nhà nước, nền kinh tế đang phục hồi, tốt lên. Vậy nên kỳ vọng khi nền kinh tế tăng trưởng, thị trường ô tô cũng sẽ phục hồi, thậm chí bán nhiều xe hơn năm 2023.
Ô tô lắp ráp đứng trước cơ hội được giảm lệ phí trước bạ lần thứ tư.
Có thể giảm lệ phí trước bạ lần thứ tư
Trong Chỉ thị 12 ngày 21/4 của Thủ tướng Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, Thủ tướng giao Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất trong tháng 5 về gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, giảm tiền thuê đất, mặt nước.
Nếu được áp dụng, đây là lần thứ tư Chính phủ áp dụng chính sách giảm phí trước bạ. Đây sẽ là giải pháp kích cầu để người dân, doanh nghiệp tăng mua sắm xe sản xuất, lắp ráp. Điều này cũng giúp các nhà sản xuất có cơ hội tăng sản xuất, doanh số xe mới bán ra, hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô phục hồi sau giai đoạn khó khăn.
Ba lần giảm lệ phí trước bạ trước đã giúp thị trường ô tô khởi sắc. Lần áp dụng đầu tiên, số lượng xe đăng ký tăng gấp đôi so với cùng kỳ, do người tiêu dùng được giảm 5 - 6% tổng chi phí lăn bánh.
Lần áp dụng thứ hai (từ tháng 12/2021 - 5/2022), lượng xe sản xuất, lắp ráp trong nước đăng ký lần đầu tăng 2,67 lần so với tháng trước đó. Số lượng xe đăng ký trong 5 tháng đầu năm 2022 chiếm gần 50% số cả năm 2022. Thậm chí năm 2022 sản lượng tiêu thụ toàn ngành vượt mốc 500 nghìn xe cả năm, lập kỷ lục tiêu thụ ô tô ở Việt Nam.
Lần thứ ba, phí trước bạ giảm 50% áp dụng từ 1/7 - 31/12/2023 giúp thị trường ô tô gượng dậy vào cuối năm, khi sức mua giảm mạnh ngay đầu năm 2023.
https://xe.baogiaothong.vn/o-to-noi-tang-san-luong-truoc-tin-giam-phi-truoc-ba-1922405021749435.htm