Quân đội Nga xác nhận triển khai một tiêm kích Su-35 tới khu vực biển Baltic vào ngày 20/3 để ngăn chặn 2 oanh tạc cơ chiến lược B-52H của Mỹ tiếp cận không phận.

 
Oanh tạc cơ B-52 Mỹ áp sát lãnh thổ Nga giữa lúc nhạy cảm -0
Máy bay B-52 của quân đội Mỹ. Ảnh: USAF

Interfax dẫn thông cáo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết, các đơn vị radar phòng không thuộc Quân khu phía Tây của Nga đã phát hiện 2 oanh tạc cơ chiến lược B-52H của Mỹ đang tiếp cận không phận nước này trên biển Baltic trong ngày 20/3 (giờ địa phương).

"Để xác định và ngăn chặn hành động vi phạm biên giới quốc gia Nga, một máy bay chiến đấu Su-35 từ lực lượng phòng không của Quân khu phía Tây đã được đưa điều động", quân đội Nga thông tin. "Việc vi phạm biên giới của Nga là điều không được phép".

Sau khi hộ tống 2 chiếc B-52H ra xa đường biên giới, Su-35 trở lại căn cứ an toàn. "Chuyến bay của tiêm kích Nga được thực hiện theo đúng các quy tắc quốc tế về sử dụng không phận", phía Nga nêu rõ.

Vụ việc diễn ra trong bối cảnh quan hệ Mỹ - Nga leo thang trong thời gian qua liên quan tới vụ một máy bay không người lái (UAV) MQ-9 trị giá hơn 30 triệu USD của Mỹ bị rơi ở biển Đen hôm 14/3.

Mỹ cáo buộc tiêm kích Su-27 của Nga xả dầu rồi va chạm vào chiếc UAV, khiến nhân viên điều khiển MQ-9 buộc phải điều khiển nó lao xuống mặt nước. Nga bác cáo buộc, cho rằng MQ-9 tự mất kiểm soát, đồng thời cáo buộc Mỹ vi phạm khu vực hạn chế bay do Moscow khoanh vùng.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/oanh-tac-co-b-52-my-ap-sat-lanh-tho-nga-giua-luc-nhay-cam-i687294/

Thái An / cand.com.vn