Dù mới xuất hiện, Omicron lăm le soán "ngôi vương" của Delta để trở thành biến chủng COVID-19 thống trị, dễ lây lan nhất.

Khi Omicron lây lan chóng mặt trên toàn cầu, các nhà khoa học đang theo dõi một cuộc chiến có thể thay đổi tương lai của đại dịch.

Họ đặt câu hỏi liệu đối thủ cạnh tranh mới nhất của Delta có thể đánh bại biến chủng chết chóc gieo rắc cơn ác mộng suốt gần một năm hay không.

Dựa theo dữ liệu ở Nam Phi và Anh, một số chuyên gia tin rằng Omicron sẽ trở thành kẻ chiến thắng.

"Mới chỉ là những ngày đầu, nhưng các dữ liệu nhỏ giọt cho thấy Omicron nhiều khả năng sẽ vượt trội hơn ở nhiều nơi", Tiến sĩ Jacob Lemieux, người theo dõi các biến thể COVID-19 trong một hợp tác nghiên cứu do Trường Y Harvard dẫn đầu cho biết.

Nhưng một số nhà khoa học cảnh báo vẫn còn quá sớm để kết luận Omicron dễ lây lan hơn và hoặc nếu như vậy, nó mất bao lâu để thay thế Delta.

Omicron đấu với Delta: Cuộc chiến khốc liệt giữa chính các biến chủng COVID-19 - 1
Omicron được dự đoán sẽ trở thành biến chủng thống trị trong vài tuần tới. (Ảnh: AP)

"Đặc biệt ở là Mỹ, nơi số ca nhiễm Delta vẫn đang tăng mạnh, sẽ mất khoảng 2 tuần để biết Omicron có thay thế được Delta hay không", Matthew Binnicker - Giám đốc virus học lâm sàng tại bệnh viện Mayo Clinic ở bang Minnesota (Mỹ) cho hay.

Nhiều câu hỏi quan trọng về Omicron vẫn chưa có lời giải, bao gồm biến thể này có gây bệnh nhẹ hơn hay không và khả năng né tránh hệ thống miễn dịch của nó.

Tại Nam Phi, Omicron hiện là biến chủng thống trị. Trong số 249 ca COVID-19 được giải trình gen trong tháng 11, có tới 183 ca được xác định nhiễm Omicron, tương đương với tỷ lệ 70-75%.

Sự xuất hiện của Omicron khiến số ca COVID-19 ở Nam Phi tăng từ trung bình dưới 200 ca/ngày vào giữa tháng 11 lên mốc hơn 16.000 trường hợp/ngày vào cuối tuần qua.

Nhưng các nhà khoa học vẫn chưa rõ liệu biến thể Omicron có duy trì "công thức" lây lan tại các quốc gia khác tương tự như những gì đang diễn ra ở Nam Phi hay không.

Tại Anh, các chuyên gia về bệnh truyền nhiễm cho rằng Omicron sẽ trở thành biến thể thống trị trong vài tuần tới. Hôm 30/11, Anh ghi nhận ca nhiễm Omicron đầu tiên. Tới hiện tại, nước này báo cáo 336 trường hợp nhiễm biến thể mới.

Các cố vấn khoa học của chính phủ Anh chỉ ra rằng số ca nhiễm Omicron ở Anh đang tăng gấp đôi cứ sau 3 ngày.

"Mức độ lây lan của nó vẫn chưa chắc chắn. Nhưng tôi nghĩ các dấu hiệu ban đầu cho thấy có thể sẽ lây lan khá nhanh và vượt trội hơn Delta, trở thành biến thể thống trị trong vòng vài tuần tới hoặc ít nhất là một tháng tới", chuyên gia về bệnh truyền nhiễm Paul Hunter cho hay.

Ông Lemieux chia sẻ quan điểm tương tự. Ông này chỉ ra rằng các dữ liệu ban đầu ở các nước cho thấy một mẫu số chung với Omicron là nó có khả năng trở thành chủng vượt trội trong thời gian tới.

Trong khi thế giới vẫn đang chờ đợi câu trả lời, các nhà khoa học đề nghị mọi người làm tất cả để bảo vệ chính bản thân mình.

"Chúng tôi muốn đảm bảo rằng mọi người có thể tạo ra miễn dịch từ tiêm chủng càng nhiều càng tốt. Vì vậy, những người chưa tiêm vaccine hãy nhanh chóng đi chích ngừa. Nếu đủ điều kiện tiêm mũi tăng cường, hãy làm ngay và thực hiện các biện pháp giúp giảm lây nhiễm là đeo khẩu trang, tuân thủ giãn cách xã hội và tránh các cuộc tụ tập đông người”, ông Binnicker kêu gọi.

/ vtc.vn