Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin cảnh báo sự cố trong quan hệ Mỹ và Trung Quốc có thể “vượt khỏi tầm kiểm soát” vì liên lạc bị gián đoạn.

Người đứng đầu Lầu Năm Góc Lloyd Austin cảnh báo về rạn nứt trong quan hệ quốc phòng giữa Mỹ và Trung Quốc, cho rằng việc không có liên lạc giữa các nhà lãnh đạo của hai nước làm tăng nguy cơ leo thang thành xung đột địa chính trị nguy hiểm hơn.

"Tôi nói nhiều lần về tầm quan trọng của các quốc gia lớn có thể nói chuyện với nhau để có thể quản lý khủng hoảng và ngăn chặn mọi thứ vượt khỏi tầm kiểm soát một cách không cần thiết”, ông Austin nói với các phóng viên hôm 1/6 tại Tokyo, sau cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Yasukazu Hamada.

 Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin. (Ảnh: AP)

Ông Austin đưa ra bình luận sau khi Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ cáo buộc chiến đấu cơ Trung Quốc suýt va chạm trên không với máy bay trinh sát của Mỹ vào tuần trước ở Biển Đông. Bắc Kinh đổ lỗi cho Mỹ về vụ việc và yêu cầu Washington ngừng bay các máy bay do thám trong khu vực, nói rằng các chuyến bay là “hành động khiêu khích nguy hiểm”.

Bộ trưởng Austin cảnh báo, việc không thể thảo luận về những xung đột như vậy sẽ khiến chúng trở nên nguy hiểm hơn. “Việc đánh chặn máy bay của chúng tôi và của các đồng minh là rất đáng lo ngại. Và chúng tôi hy vọng Trung Quốc sẽ thay đổi hành động. Tôi lo ngại rằng, tại một thời điểm nào đó, sự cố có thể nhanh chóng vượt khỏi tầm kiểm soát", ông nói.

Trung Quốc đã cắt đứt quan hệ quốc phòng và khí hậu với Washington vào tháng 8 năm ngoái, viện dẫn cáo buộc can thiệp của các quan chức Mỹ vào vấn đề Đài Loan. 

Trung Quốc đã từ chối yêu cầu của Mỹ về một cuộc gặp giữa Bộ trưởng Quốc phòng Lý Thượng Phúc và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin bên lề Đối thoại Shangri-La.

Khi được hỏi về quyết định này, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh cho biết các quan chức Mỹ phải “tôn trọng nghiêm túc” chủ quyền và lợi ích an ninh của Trung Quốc. Bà nói thêm rằng trách nhiệm đối với những căng thẳng đang diễn ra giữa hai bên “hoàn toàn thuộc về phía Mỹ” .

Ông Austin gọi việc Trung Quốc từ chối tổ chức một cuộc họp là “đáng tiếc” và nói rằng ông sẽ “hoan nghênh mọi cơ hội giao lưu” với các nhà lãnh đạo Trung Quốc

.https://vtc.vn/ong-austin-canh-bao-quan-he-my-trung-vuot-tam-kiem-soat-vi-gian-doan-lien-lac-ar796927.html

KÔNG ANH / VTC News