Tổng thống Mỹ Joe Biden kêu gọi tăng thuế nhập khẩu đối với nhôm và thép từ Trung Quốc vào Mỹ lên mức cao gấp 3 lần hiện tại nhằm đảm bảo "cạnh tranh công bằng".

Trong bài phát biểu trước người ủng hộ tại thành phố Pittsburgh, nơi được mệnh danh là trung tâm của ngành thép Mỹ, Tổng thống Biden ngày 17/4 xác nhận ông muốn tăng thuế nhập khẩu đối với nhôm và thép từ Trung Quốc từ mức 7,5% của hiện nay lên "gấp ba lần", CNN đưa tin.

c-2024-04-17t183817z-1008826209.jpg -0
Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại Pittsburgh. Ảnh: CNN

"Điểm mấu chốt là chúng tôi muốn cạnh tranh công bằng với Trung Quốc chứ không phải xung đột", ông Biden nói. "Chúng tôi đang ở vị thế mạnh mẽ để chiến thắng trong cuộc cạnh tranh về kinh tế trong thế kỷ 21 với Trung Quốc hay bất cứ nước nào khác".

Đầu tư vào sản xuất trên lãnh thổ Mỹ, bao gồm ngành công nghiệp thép, được xác định là một trong những ưu tiên hàng đầu của ông Biden, trong bối cảnh thép nội địa vẫn đóng vai trò quan trọng trong hoạt động sản xuất ô tô, thiết bị công nghiệp và xây dựng cầu đường của Mỹ.

Tuyên bố của ông Biden được đưa ra sau khi cơ quan Đại diện thương mại Mỹ (USTR) thông báo họ đang tiến hành điều tra các hoạt động thương mại của Trung Quốc trong lĩnh vực đóng tàu, hàng hải và logistics theo kiến nghị gần đây của một loạt nhóm công đoàn Mỹ.

Theo New York Times, Bộ Thương mại Trung Quốc đã chỉ trích gay gắt cuộc điều tra nêu trên, khẳng định nó "chứa nhiều cáo buộc sai trái, hiểu sai về các hoạt động thương mại, đầu tư thông thường" và nhằm "đổ lỗi cho Trung Quốc về các vấn đề công nghiệp của chính nước Mỹ".

Giới quan sát đánh giá, nếu việc tăng thuế nhập khẩu đối với nhôm và thép Trung Quốc được Mỹ tiến hành trên thực tế, nó có thể khiến căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới thêm leo thang.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/ong-biden-canh-bao-tang-gap-3-thue-nhap-khau-thep-nhom-trung-quoc--i728588/

Thái Hà / cand.com.vn