Tổng thống Joe Biden hôm 9/7 tin tưởng Mỹ và Trung Quốc có thể thiết lập mối quan hệ hợp tác có lợi cho cả hai bên.

"Tôi nghĩ có cách để giải quyết, thiết lập mối quan hệ làm việc với Trung Quốc có lợi cho họ và chúng tôi", Tổng thống Mỹ Joe Biden nói.

Ông Biden cũng cho rằng, nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình muốn Trung Quốc thay thế Mỹ trở thành cường quốc dãn đầu thế giới.

Tổng thống Mỹ Joe Biden. (Ảnh: AP)

Tổng thống Mỹ Joe Biden. (Ảnh: AP)

“Tôi tin rằng ông ấy muốn có nền kinh tế lớn nhất thế giới và có năng lực quân sự lớn nhất thế giới”, ông Biden nói thêm.

 

Theo lãnh đạo Mỹ, ông Tập Cận Bình cũng muốn viết lại một số quy tắc của trật tự quốc tế. 

Tổng thống Joe Biden đưa ra những tuyên bố này khi ông lên đường tới Vương quốc Anh vào hôm 9/7 để gặp Vua Charles III, trước khi tiếp tục tới Litva dự hội nghị thượng đỉnh NATO vào ngày 11-12/7. Sau đó, ông cũng sẽ có chuyến thăm Phần Lan.

Quan hệ Mỹ - Trung đang căng thẳng do những hạn chế ngày càng tăng đối với xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ của Mỹ, việc duy trì áp thuế nhập khẩu đối với hàng hóa Trung Quốc, sự tăng trưởng của thương mại thế giới bằng đồng nhân dân tệ và sự suy giảm ảnh hưởng đồng USD trên toàn cầu...

Bên cạnh đó, quan hệ hai nước cũng căng thẳng liên quan đến Đài Loan, nhất là sau khi lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn đến Mỹ và gặp Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy ở Los Angeles (bang California, Mỹ) vào ngày 5/4.

Trung Quốc đã cắt một số kênh liên lạc giữa quân đội nước này với Mỹ và các lĩnh vực đối thoại song phương khác sau chuyến thăm vào tháng 8/2022 tới đảo Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Mỹ lúc đó là bà Nancy Pelosi. 

https://vtc.vn/ong-biden-trung-quoc-muon-thay-my-thanh-cuong-quoc-dan-dau-the-gioi-ar805068.html

KÔNG ANH(Nguồn: Sputnik) / VTC News