Lãnh đạo thế giới gửi lời chia buồn tới Trung Quốc khi cựu Chủ tịch Giang Trạch Dân qua đời hôm 30/11.

Hôm 30/11, nhiều quốc gia tham dự cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc gửi lời chia buồn trước thông tin cựu Chủ tịch Trung Quốc Giang Trạch Dân qua đời.

Với tư cách là Chủ tịch luân phiên Hội đồng Bảo an trong tháng 11, người đứng đầu phái đoàn Ghana tại Liên hợp quốc, Đại sứ Harold Agyeman, thay mặt Hội đồng Bảo an bày tỏ “sự chia sẻ sâu sắc nhất” với Bắc Kinh.

Ông Giang Trạch Dân qua đời, thế giới chia buồn với Trung Quốc - 1

Cựu Chủ tịch Trung Quốc Giang Trạch Dân. (Ảnh: Reuters)

“Cựu Chủ tịch Giang Trạch Dân sẽ được cộng đồng quốc tế tưởng nhớ vì những đóng góp của ông cho hòa bình, an ninh và phát triển toàn cầu cũng như vai trò của ông trong cải cách, mở cửa, hiện đại hóa và phát triển kinh tế của Trung Quốc", Đại sứ Harold Agyeman nói.

Còn Đại sứ Mohammed Abushahab của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất nói, "nhiệm kỳ của ông Giang Trạch Dân sẽ được ghi nhớ vì sự thịnh vượng và ổn định kinh tế của Trung Quốc”. “Trung Quốc, dưới sự lãnh đạo của ông, đã thúc đẩy các nỗ lực quốc tế trong việc phát triển và bảo vệ quyền của phụ nữ toàn cầu", Đại sứ Mohammed Abushahab cho biết thêm.

Đề cập đến mối quan hệ gần gũi giữa Moskva và Bắc Kinh, Đại sứ Nga Vasily Nebenzya nói cựu Chủ tịch Giang Trạch Dân là "một chính khách kiệt xuất. Giai đoạn lịch sử mới Trung Quốc ghi nhận dấu ấn lãnh đạo của ông, đánh dấu bằng những thành tựu to lớn và sự phát triển kinh tế, xã hội cũng như củng cố vị thế quốc tế của Trung Quốc". 

Đại sứ Fergal Mythen của Ireland, Ferit Hoxha của Albania và Meena Syed của Na Uy cũng bày tỏ lời chia buồn với Trung Quốc trước tin ông Giang Trạch Dân qua đời.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel gửi "lời chia buồn chân thành" đến Trung Quốc. Hôm nay, ông Michel bắt đầu chuyến thăm Trung Quốc và sẽ có cuộc gặp với Chủ tịch Tập Cận Bình.

Lãnh đạo Pakistan bày tỏ lời chia buồn trước thông tin ông Giang Trạch Dân qua đời. Thủ tướng Shebaz Sharif gọi ông là “nhà lãnh đạo và chính khách sáng suốt".

Truyền thông Nhà nước Trung Quốc ngày 30/11 thông báo, cựu Tổng Bí thư Đảng Cộng sản, Chủ tịch Trung Quốc Giang Trạch Dân đã từ trần, thọ 96 tuổi. 

Ông Giang Trạch Dân là lãnh đạo thế hệ thứ ba của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Ông giữ chức Tổng bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc trong 13 năm (1989-2002) và chức Chủ tịch Trung Quốc trong 10 năm (1993-2003).

Từ năm 1989-2004, ông giữ chức Chủ tịch Quân ủy Trung ương. Dưới sự lãnh đạo của ông, Trung Quốc bắt đầu trở thành nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới.

 https://vtc.vn/ong-giang-trach-dan-qua-doi-the-gioi-chia-buon-voi-trung-quoc-ar717533.html

KÔNG ANH / VTC News