Ông Kim Jong-un nói Triều Tiên không gây chiến với Hàn Quốc song sẵn sàng đáp trả nếu Seoul dùng vũ lực hay có hành động đe dọa chủ quyền, an ninh Triều Tiên.

Hôm 10/1, KCNA dẫn lời lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cho biết, Triều Tiên sẽ không đơn phương phát động chiến tranh nhưng "cũng không có ý định né tránh".

“Nhận định Hàn Quốc là kẻ thù chính của chúng tôi, ông Kim Jong-un nói điều mà Triều Tiên nên ưu tiên trong quan hệ với Hàn Quốc là 'tăng cường khả năng quân sự để tự vệ và răn đe chiến tranh hạt nhân trước hết'", KCNA cho biết.

trieu-tien-14045596
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. (Ảnh: KCNA)

Theo KCNA, ông Kim Jong-un cũng đe dọa sẽ tiêu diệt Hàn Quốc nếu nước này cố gắng sử dụng vũ lực chống lại Triều Tiên.

"Nếu Hàn Quốc cố gắng sử dụng lực lượng vũ trang chống lại Triều Tiên hoặc đe dọa chủ quyền và an ninh của Triều Tiên, chúng tôi sẽ không ngần ngại tiêu diệt Hàn Quốc bằng cách huy động mọi phương tiện và lực lượng trong tay", ông Kim Jong-un tuyên bố.

Cảnh báo của ông Kim Jong-un được đưa ra khi ông thị sát các nhà máy vũ khí lớn trong ngày 8-9/1. Trong chuyến đi, lãnh đạo Triều Tiên bày tỏ hài lòng trước việc các nhà máy đã triển khai vũ khí và thiết bị mới, đồng thời ra lệnh tăng cường hơn nữa năng lực sẵn sàng tác chiến.

Cuối năm ngoái, trong cuộc họp của Đảng Lao động Triều Tiên, lãnh đạo Kim Jong-un mô tả mối quan hệ giữa hai nước trên bán đảo Triều Tiên là quan hệ của "2 quốc gia thù địch".

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên gia tăng thời gian qua. Triều Tiên bắn hàng trăm quả đạn pháo từ bờ biển phía tây vào vùng đệm hàng hải vùng biển phía bắc đường Giới tuyến phía Bắc (NLL) - NLL được coi là đường phân định lãnh hải Triều Tiên với Hàn Quốc. Trong khi đó, quân đội Hàn Quốc hôm 8/1 tuyên bố sẽ tiếp tục bắn pháo và tập trận gần biên giới trên biển và đất liền.

Mỹ và Hàn Quốc thắt chặt hợp tác trong việc răn đe Triều Tiên. Tàu ngầm hạt nhân và máy bay mang đầu đạn hạt nhân của Mỹ liên tục hiện diện ở bán đảo Triều Tiên, thể hiện cam kết của Washington trong việc nâng cao khả năng răn đe quân sự của đồng minh.

Kông Anh / VTC News