Ông Nguyễn Mai làm nghề đạp xích lô, qua đời ở tuổi 77, để lại 35 nhẫn vàng cùng nhiều tài sản, sau 7 năm vẫn chưa có người thừa kế.

Căn nhà hoang của ông lão đạp xích lô để lại nằm sâu trong con hẻm 14 ngoằn ngoèo phía sau ngôi đình cổ Tú Luông ở khu phố 2, phường Đức Long, TP Phan Thiết. Bức tường bêtông cao quá đầu người, hai cánh cửa gỗ màu xanh dương đã được niêm phong khóa kín. 

Ông Lê Văn Sáng, 71 tuổi, ở đối diện cho biết, ông Nguyễn Mai, sinh năm 1936, từ Bình Định vào Phan Thiết lập nghiệp. Trước 1975, ông Mai giúp việc cho trại heo của gia đình người Hoa đối diện cổng chữ Y (nay là vườn bông Đức Long). Năm 1979, gia đình chủ trại heo đi nước ngoài định cư theo diện Hoa kiều hồi hương, đã cho người làm công căn nhà của mình. 

ong lao dap xich lo dot tu de lai khoi tai san lon

Ông Lê Văn Sáng, hàng xóm, chỉ căn nhà ông Nguyễn Mai đang được niêm phong. Ảnh: Việt Quốc.

Ông Mai sau đó bán đi lấy tiền vào mua ngôi nhà xây trên mảnh đất hiện tại diện tích chừng 150 m2, phía sau đình làng, cách cổng chữ Y chừng 300 m. Ông lão chuyển qua nghề đạp xích lô và nhặt ve chai sống qua ngày. Lúc đến xóm này ở cho đến khi qua đời, ông rất ít giao du với xóm giềng. "Ổng chỉ cứ lủi thủi một mình, nên mọi người gọi ổng là ông Hai Cô Đơn", ông Sáng nói. 

Sáng sớm, ông mở cửa đẩy chiếc xích lô ra đi làm. Đến xế chiều, đạp xe về, ông đóng cánh cửa gỗ lại, mọi sinh hoạt bên trong căn nhà đều kín đáo. Ông không muốn làm phiền ai và ngược lại. Chỉ sau này, lúc bị bệnh do già yếu, ông mới nhờ hàng xóm đi mua cháo, mua thuốc giúp. "Nhưng ông ấy cũng chỉ hé cửa, không ai được bước vào nhà", chị Lê Thị Thu Thủy, 46 tuổi, người cùng xóm cho biết.

Do ông Mai sống khép kín, nên lúc qua đời, không ai hay biết. Ba ngày sau, bà con trong xóm nghe mùi tử khí bốc ra từ căn nhà, họ gọi ban điều hành khu phố đến mở cửa ra thì thấy ông đã chết. Sau đó, UBND phường Đức Long và người dân trong khu phố đưa ông đi an táng trên nghĩa địa Bình Tú, cách căn nhà chừng 2 km. Một cơ sở mai táng bỏ ra 8 triệu đồng để xây mộ cho ông. 

ong lao dap xich lo dot tu de lai khoi tai san lon

Chân dung ông Nguyễn Mai trong hồ sơ tư liệu của Khu phố 2, phường Đức Long. Ảnh chụp lại.

Ông Nguyễn Đức Hiền, Trưởng khu phố 2, cho biết ông Hai chết đột ngột, không để lại di chúc. Hai năm sau, người dân thấy căn nhà của ông "Hai Cô Đơn" bỏ hoang phế, mèo hoang ở nhiều, đã đề nghị chính quyền có phương án xử lý để giữ gìn vệ sinh chung.

Ngày 18/12/2015, UBND phường Đức Long đã mở niêm phong căn nhà, kiểm kê tài sản. Ngoài giấy tờ tùy thân và nhà đất, họ còn phát hiện hơn 8,3 triệu đồng tiền mặt, sổ tiết kiệm 50 triệu đồng, một đồng hồ và 35 nhẫn vàng. Đầu năm 2016, UBND phường Đức Long đã thông báo mở thừa kế đối với khối tài sản này, nhưng vẫn không tìm ra người thân của ông Mai.

Cách đây hai năm, cặp vợ chồng trạc 50 tuổi ở Bình Định vào Bình Thuận nhận là bà con với ông Mai. Cả hai thăm mộ và đến phường xin nhận thừa kế tài sản của người quá cố. Nhưng sau khi kiểm tra giấy tờ liên quan, chính quyền xác định họ không thuộc diện được hưởng thừa kế theo quy định. "Từ đó đến nay cũng không có ai đến xin nhận thừa kế nữa", ông Hiền, Trưởng khu phố 2 nói.

UBND phường Đức Long và TP Phan Thiết nhiều lần họp để tìm phương án xử lý khối gia sản của ông lão đạp xích lô để lại, nhưng vẫn chưa có kết quả. "Địa phương cũng muốn xử lý dứt điểm, nhưng phải theo tuần tự quy định của pháp luật", ông Phạm Thanh Vũ, Chủ tịch UBND phường Đức Long nói.

ong lao dap xich lo dot tu de lai khoi tai san lon

Ông Lê Văn Sáng còn giữ bản sao biên bản kiểm kê tài sản ông Mai từ tháng 12/2015. Ảnh: Việt Quốc.

Hôm 19/3, UBND TP Phan Thiết đã gửi công văn chỉ đạo UBND phường Đức Long chủ trì, phối hợp với công an, Phòng Tư pháp thành phố và các đơn vị liên quan thực hiện việc xác lập quyền "sở hữu toàn dân" đối với di sản của ông Mai, căn cứ theo quy định tại điều 11, Nghị định 29 năm 2018 của Chính phủ. 

Tuy nhiên, đến nay UBND phường Đức Long vẫn chưa tiến hành để Phòng Tài chính - Kế hoạch tham mưu UBND thành phố làm căn cứ chỉ đạo thực hiện việc chuyển giao các tài sản cho Kho bạc Nhà nước tạm giữ trong thời gian chờ xử lý. 

Ông Võ Văn Thông, Phó chủ tịch UBND thành phố Phan Thiết cho biết đã báo cáo Thường trực Thành ủy Phan Thiết tiến độ xử lý sự việc. UBND thành phố đã chỉ đạo UBND phường Đức Long và các phòng chức năng khẩn trương xác lập "sở hữu toàn dân" tài sản của ông Mai trước ngày 19/6. "Chúng tôi đang tập trung để giải quyết dứt điểm kiến nghị của cử tri", ông Thông nói. 

Theo luật sư Hồ Sơn Hà, thuộc Đoàn Luật sư tỉnh Bình Thuận, UBND phường Đức Long đã thực hiện đúng theo quy định của Bộ luật Dân sự, về việc mở niêm phong căn nhà, kiểm kê tài sản và thông báo công khai để cho những người thuộc hàng thừa kế của ông Nguyễn Mai đến nhận.

Theo quy định tại điều 622 Bộ luật Dân sự 2015, trường hợp không có người thừa kế theo di chúc hoặc có nhưng không được quyền hưởng di sản, từ chối nhận di sản thì tài sản còn lại sau khi đã thực hiện nghĩa vụ về tài sản mà không có người nhận thừa kế thuộc về Nhà nước.

Căn cứ khoản 6, điều 7, Nghị định 29 thì thẩm quyền quyết định xác lập quyền sở hữu toàn dân thuộc Chủ tịch UBND Bình Thuận, vì tài sản của ông Mai bao gồm vừa là động sản và bất động sản.

Việt Quốc

https://vnexpress.net/ong-lao-dap-xich-lo-dot-tu-de-lai-khoi-tai-san-lon-4112824.html

ong lao dap xich lo dot tu de lai khoi tai san lon Các bác sĩ viết sẵn di chúc trước khi tham gia chống dịch

Các bác sĩ tham gia tuyến đầu chống Covid-19 không chỉ đang bảo vệ bệnh nhân mà còn phải bảo vệ chính gia đình mình ...

ong lao dap xich lo dot tu de lai khoi tai san lon Bố tôi tặng căn nhà 3 tỷ đồng cho người giúp việc

Phút cuối đời, bố tôi đã lập một bản di chúc khiến tất cả chúng tôi bàng hoàng.

ong lao dap xich lo dot tu de lai khoi tai san lon Trước khi mất, con trai tôi tặng căn nhà 10 tỷ cho cô giúp việc

Trong di chúc con viết: \'cô ấy là người tốt. Nhờ có cô yêu thương, bao bọc tôi mới có ngày hôm nay. Tôi xin ...