Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Medvedev cảnh báo lệnh bắt Tổng thống Putin của ICC sẽ gây hậu quả nghiêm trọng đối với luật pháp quốc tế.

Trong một tuyên bố trên kênh Telegram, Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev cho biết phán quyết của Tòa án Hình sự Quốc tế về việc ban hành lệnh bắt giữ Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với luật pháp quốc tế, TASS ngày 20/3 đưa tin.

"Họ ra quyết định xét xử tổng thống của một cường quốc hạt nhân không tham gia ICC. Hậu quả đối với luật pháp quốc tế sẽ rất khủng khiếp", ông Medvedev khẳng định.

Cũng theo ông Medvedev, quyết định ICC cũng đồng nghĩa với sự sụp đổ của nền tảng, nguyên tắc luật pháp quốc tế.

Ông Medvedev: Lệnh bắt Tổng thống Putin của ICC sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng - 1

Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev. (Ảnh: TASS)

"Điều này có nghĩa là sự sụp đổ của các nền tảng, các nguyên tắc của luật pháp, bao gồm cả định đề về tính không thể tránh khỏi của sự trừng phạt. Giờ đây sẽ không còn ai chuyển sang các tổ chức quốc tế. Mọi người sẽ tự thỏa thuận với nhau. Tất cả các quyết định ngớ ngẩn của Liên hợp quốc và các tổ chức khác sẽ bùng phát. Một sự suy tàn đen tối của toàn bộ hệ thống quan hệ quốc tế đang đến. Niềm tin đã cạn kiệt", ông Medvedev nói thêm.

Ông nói rằng các thẩm phán của ICC không nên đưa ra quyết định chống lại một cường quốc hạt nhân.

Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga cũng chỉ trích ICC "vô dụng", chỉ mới xét xử được "khoảng 30 người vô danh" và hiệu quả hoạt động "bằng không".

Quan chức Nga cho rằng ICC đã không làm được gì "liên quan đến tội ác của Mỹ ở Afghanistan và Iraq" và điều đó càng khiến tòa mất uy tín. Ông Medvedev cũng cảnh báo về khả năng tên lửa siêu thanh Oniks được phóng từ tàu Nga ở Biển Bắc vào trụ sở của ICC ở The Hague, Hà Lan.

ICC đã ban hành lệnh bắt giữ Putin và Ủy viên quyền trẻ em Nga Maria Lvova-Belova với cáo buộc "trục xuất trái phép" trẻ em Ukraine. Người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov đã bình luận về phán quyết này bằng cách nói rằng Moskva không công nhận quyền tài phán của ICC.

Trước đó, ngày 17/3, ICC phát lệnh bắt Tổng thống Nga Vladimir Putin và Ủy viên Tổng thống Nga phụ trách quyền trẻ em Maria Lvova-Belov với cáo buộc "di chuyển bất hợp pháp" trẻ em Ukraine sang Nga.

Ông Mevedev ngay sau đó đăng bài trên mạng xã hội, ví lệnh bắt của ICC như "giấy vệ sinh".

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova trước đó cho rằng "từ quan điểm pháp lý, các quyết định của ICC không có ý nghĩa gì vì Nga không tham gia Quy chế Rome về ICC và không có nghĩa vụ nào liên quan".

Còn phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov cũng lưu ý rằng ICC không được công nhận ở Nga, đồng nghĩa lệnh bắt "vô hiệu theo quan điểm pháp lý".

https://vtc.vn/ong-medvedev-lenh-bat-tong-thong-putin-cua-icc-se-gay-ra-hau-qua-nghiem-trong-ar749572.html

TRÀ KHÁNH / VTC News