Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia Nga Dmitry Mevedev nói việc NATO giao máy bay chiến đấu cho Kiev có nghĩa là tham chiến chống lại Nga.

Theo Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia Nga Dmitry Mevedev, một quốc gia có thể được xem là bên tham gia chiến sự nếu ngoài việc cung cấp vũ khí, quốc gia đó còn huấn luyện binh sĩ cách sử dụng.

"Đây là cách thức đang diễn ra. Các chuyên gia quân sự Canada và Đức ở EU đã dạy những sát thủ Ukraine cách vận hành xe tăng Leopards", ông Medvedev nói.

Ông Medvedev vạch 'lằn ranh đỏ' đối đầu quân sự trực tiếp Nga - NATO - 1

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev. (Ảnh: Sputnik)

Ông Medvedev lưu ý rằng việc huấn luyện vận hành xe tăng cho lính Ukraine trên lãnh thổ EU đã được thực hiện, nhưng nếu điều đó tiếp tục với việc bàn giao và huấn luyện máy bay chiến đấu tại Ba Lan, thì “đó sẽ là sự can dự quân sự trực tiếp của NATO nhằm chống lại Nga".

 

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia Nga tuyên bố "tất cả những người đưa ra quyết định cung cấp hoặc sửa chữa những vũ khí đó, cùng với lính đánh thuê nước ngoài và chuyên gia quân sự, phải được coi là mục tiêu quân sự hợp pháp của Nga".

Mới đây, Mỹ và Anh cho biết sẽ không cung cấp máy bay chiến đấu cho Ukraine trong thời gian tới. Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan nói rằng máy bay chiến đấu F-16 “không phải vũ khí chính” mà quân đội Ukraine cần vào lúc này. 

Tổng thống Joe Biden đã gặp ông Zelensky tại Kiev vào hôm 21/2. Tổng thống Ukraine được cho là đã yêu cầu người đồng cấp Mỹ chuyển giao máy bay chiến đấu F-16 cho lực lượng quân đội nước này. Hồi tháng 1, ông Biden cũng từ chối lời đề nghị cấp chiến đấu cơ F-16 cho Ukraine.

Các nhà lãnh đạo của Pháp và Hà Lan đều tuyên bố rằng ý tưởng viện trợ máy bay chiến đấu cho Ukraine đang được xem xét. Trong khi đó, Thủ tướng Đức Olaf Scholz nhiều lần từ chối các yêu cầu của Ukraine về máy bay phản lực.

Gần đây, các nước phương Tây đã cam kết cung cấp cho Ukraine xe tăng chiến đấu hạng nặng. Nga nhiều lần cáo buộc Mỹ và đồng minh tìm cách cố tình kéo dài cuộc xung đột, cảnh báo phương Tây không cung cấp vũ khí cho Ukraine, đồng thời nhấn mạnh điều này sẽ chỉ làm leo thang xung đột và gây thương vong không đáng có mà không thay đổi được cục diện chiến sự.

https://vtc.vn/ong-medvedev-vach-lan-ranh-do-doi-dau-quan-su-truc-tiep-nga-nato-ar745437.html

KÔNG ANH(Nguồn: Sputnik) / VTC News