Trước chuyến thăm Triều Tiên, Tổng thống Nga Putin ca ngợi mối quan hệ của hai nước trong 70 năm qua và cam kết nâng quan hệ lên tầm cao hơn.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết ông có kế hoạch nâng mối quan hệ với Triều Tiên lên một tầm cao hơn và cam kết ủng hộ vững chắc Bình Nhưỡng, hãng thông tấn KCNA đưa tin ngày 18/6, trước chuyến thăm dự kiến ​​của nhà lãnh đạo Nga tới nước này.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thăm trung tâm vũ trụ Vostochny ở vùng viễn đông Amur, Nga, ngày 13/9/2023. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Nga Vladimir Putin và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thăm trung tâm vũ trụ Vostochny ở vùng viễn đông Amur, Nga, ngày 13/9/2023. (Ảnh: Reuters)

Trong bức thư đăng trên tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động cầm quyền Triều Tiên, ông Putin cho biết hai nước đã phát triển mối quan hệ và đối tác tốt đẹp trong 70 năm qua dựa trên sự bình đẳng, tôn trọng và tin cậy lẫn nhau.

Ông Putin cảm ơn Triều Tiên vì đã ủng hộ Nga trong hoạt động quân sự đặc biệt ở Ukraine, đồng thời tuyên bố ủng hộ những nỗ lực của Bình Nhưỡng nhằm bảo vệ lợi ích của mình bất chấp điều mà ông gọi là “áp lực, tống tiền và đe dọa quân sự của Mỹ”.

Bài báo được đăng một ngày sau khi hai nước thông báo nhà lãnh đạo Nga sẽ thăm Triều Tiên lần đầu tiên sau 24 năm.

Điện Kremlin ngày 17/6 cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ thăm cấp Nhà nước hữu nghị tới Triều Tiên vào ngày 18 - 19/6.

Chuyến thăm này sẽ đánh dấu chuyến thăm đáp lại của Tổng thống Nga sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tới vùng Viễn Đông của Nga vào tháng 9/2023.

Chuyến thăm sắp tới cũng sẽ đánh dấu lần đầu tiên của ông Putin thăm Triều Tiên sau 24 năm. Lần gần nhất ông Putin đến Triều Tiên là vào tháng 7/2000, hai tháng sau khi ông nhậm chức tổng thống lần đầu tiên.

Trong chuyến đi 24 năm trước, ông Putin đã thảo luận các vấn đề song phương và quốc tế với cha của ông Kim Jong-un, ông Kim Jong-il, người giữ chức vụ lãnh đạo Triều Tiên khi đó.

Ngay sau khi kết thúc chuyên thăm Triều Tiên lần này, Tổng thống Nga Putin dự kiến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 19 - 20/6, theo lời mời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Ông Putin từng 4 lần đến Việt Nam, trong đó có 3 lần trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức vào các năm 2001, 2006, 2013. Lần còn lại là vào năm 2017 trông khuôn khổ hội nghị APEC ở thành phố Đà Nẵng.

Hoa Vũ / VTC News