Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo lãnh đạo Đức và Pháp rằng việc cung cấp vũ khí cho Ukraine là "nguy hiểm" và có thể làm mất ổn định thêm tình hình.

DW cho biết, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Olaf Scholz ngày 28/5 đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Putin, trong đó kêu gọi thiết lập một lệnh ngừng bắn ở Ukraine, đồng thời hối thúc ông Putin "đối thoại trực tiếp" với người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky.

Ông Putin cảnh báo lãnh đạo Đức, Pháp không gửi vũ khí cho Ukraine -0
Tổng thống Nga Putin, Thủ tướng Đức Scholz và Tổng thống Pháp Macron. Ảnh: AP

Đáp lại đề nghị này, Tổng thống Putin cho rằng, chính Ukraine là nguyên nhân khiến đàm phán đình trệ, song ông nhấn mạnh Moscow sẵn sàng nối lại đối thoại bất cứ lúc nào.

Ukraine hiện chưa bình luận về lập trường của Đức và Pháp. Các quan chức cấp cao của nước này hồi tuần trước khẳng định họ không muốn đạt được lệnh ngừng bắn với Nga vì lo ngại một bước đi như vậy đồng nghĩa rằng lực lượng Nga sẽ ở lại các vùng lãnh thổ họ đang kiểm soát.

Phía Ukraine nhiều lần kêu gọi Nga tiến hành gặp thượng đỉnh, nhưng Moscow cho rằng một cuộc gặp như vậy sẽ chỉ có thể diễn ra khi hai bên đạt được thỏa thuận sơ bộ.

Vẫn trong cuộc điện đàm, ông Putin đã cảnh báo Đức và Pháp rằng, việc các nước phương Tây liên tục cấp vũ khí cho Ukraine là "nguy hiểm", có thể làm mất ổn định thêm tình hình và khiến khủng hoảng nhân đạo leo thang.

Về chủ đề xuất khẩu ngũ cốc của Nga và Ukraine, ông Putin cho rằng, các vấn đề liên quan đến cuộc khủng hoảng nguồn cung ngũ cốc hiện nay trên thế giới bắt nguồn từ "các chính sách kinh tế và tài chính sai lầm của các nước phương Tây".

Nga và Ukraine là hai nhà xuất khẩu nông sản hàng đầu thế giới, nhất là lúa mì, khi chiếm tới 1/3 nguồn cung toàn cầu. Moscow và Kiev cũng là hai trong những nhà cung cấp phân bón và nhiều sản phẩm nông nghiệp chủ chốt cho thị trường thế giới.

Tuy nhiên, chiến sự tại Ukraine và các lệnh trừng phạt ồ ạt từ phương Tây nhắm vào Nga đã khiến nguồn cung ngũ cốc thiếu hụt. Việc mùa màng bất lợi ở Bắc Mỹ và Tây Âu, cũng như quyết định siết xuất khẩu lúa mì của Ấn Độ làm tình hình thiếu hụt thêm trầm trọng.

Theo thông cáo của Điện Kremlin, ông Putin đã cam kết với lãnh đạo Đức và Pháp rằng Moscow "sẵn sàng giúp đỡ" việc xuất khẩu ngũ cốc, "bao gồm cả việc xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine từ các cảng ở Biển Đen".

"Việc gia tăng nguồn cung phân bón và nông sản của Nga cũng sẽ giúp giảm căng thẳng trên thị trường lương thực toàn cầu", ông nói, ám chỉ phương Tây cần giảm bớt các lệnh trừng phạt chống Nga để Moscow cũng có thể xuất khẩu nông sản và phân bón.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/ong-putin-canh-bao-lanh-dao-duc-phap-khong-gui-vu-khi-cho-ukraine-i655312/

Thái Hà / cand.com.vn