Các sắc lệnh được kí trước khi ông Putin dự kiến ký hiệp ước hợp nhất khu vực Kherson và Zaporizhzhia, cũng như hai nước cộng hòa Donbass tự xưng, vào Nga.

Theo RT, hôm 29/9 (giờ địa phương), Tổng thống Nga Vladimir Putin ký hai sắc lệnh công nhận khu vực Kherson và Zaporizhzhia là các quốc gia có chủ quyền độc lập. Nghị định có hiệu lực ngay lập tức.

Tài liệu đề cập đến nguyên tắc quyền bình đẳng và quyền tự quyết của các dân tộc trong Hiến chương Liên hợp quốc. Động thái diễn ra trước buổi lễ nơi Tổng thống Nga dự kiến ​​sẽ ký hiệp ước về việc hợp nhất các khu vực Kherson và Zaporizhzhia, cũng như hai nước cộng hòa Donbass tự xưng (DPR và LPR) vào Nga.

tong-thong-nga-putin-06254575
Tổng thống Nga Putin. (Ảnh: AP)

Trước đó, cuộc trưng cầu dân ý về việc gia nhập Nga đã được tổ chức tại 4 khu vực Ukraine từ ngày 23 đến 27/9. Kết quả được công bố là đa số người bỏ phiếu ủng hộ các khu vực tuyên bố độc lập và gia nhập Liên bang Nga. 

Sau khi ông Putin ký hiệp ước về việc gia nhập các khu vực mới vào Nga, những tài liệu này sẽ được đệ trình lên Tòa án Hiến pháp của Nga. Sau đó, Duma Quốc gia (Hạ viện Nga) sẽ phải phê chuẩn các thỏa thuận, rồi gửi đến Hội đồng Liên bang, Thượng viện, để thực hiện thủ tục tương tự.

4 khu vực có thể trở thành một phần của Nga ngay sau khi các nhà lập pháp thông qua đạo luật mới và ông Putin kí đạo luật này. 

Vào tháng 2, điện Kremlin công nhận 2 nước cộng hòa Donbass tự xưng là các quốc gia độc lập, cáo buộc Kiev không thực hiện các thỏa thuận Minsk, vốn được cho là trao cho vùng Donetsk và Lugansk trong lãnh thổ Ukraine cơ chế đặc biệt. Nga đưa quân vào Ukraine vào ngày 24/2, với lý do cần phải bảo vệ Donbass và yêu cầu Ukraine tuyên bố trung lập, không bao giờ gia nhập bất kỳ khối quân sự phương Tây nào. Kiev khẳng định cuộc tấn công của Nga hoàn toàn vô cớ.

Phương Anh / VTC News