Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng Mỹ và các vệ tinh của nước này đang được hưởng lợi từ xung đột ở Trung Đông và các khu vực khác trên thế giới.

"Cần phải thấy rõ ai thực sự đứng sau thảm kịch của người dân ở Trung Đông và các khu vực khác trên thế giới. Ai gây ra sự hỗn loạn, ai được hưởng lợi từ đó. Giới tinh hoa cầm quyền của Mỹ và các vệ tinh của họ là những người được hưởng lợi chính từ sự bất ổn toàn cầu. Họ đang thu lợi từ đó", Tổng thống Nga Vladimir Putin nói hôm 30/10.

"Mỹ với tư cách là một siêu cường toàn cầu đang trở nên yếu hơn, mất đi vị thế. Mọi người đều nhìn thấy, hiểu điều đó", ông Putin nói, cho rằng đây là lý do tại sao Mỹ đang tìm cách gây bất ổn cho Nga và các đối thủ khác bằng cách gieo rắc sự bất hòa. 

Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: TASS)

Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: TASS)

Trước đó, Tổng thống Vladimir Putin cũng chỉ trích Mỹ và cáo buộc nước này đang gây căng thẳng ở Trung Đông khi cử nhóm tác chiến tàu ​​sân bay đến khu vực. Ông Putin cáo buộc Mỹ bỏ qua tiến trình đã được thiết lập để giải quyết xung đột Israel - Palestine, thay vào đó Washington tự mình giải quyết vấn đề, song không có kết quả.

 

Theo nhà lãnh đạo Nga, Washington đã gây áp lực để các bên đi theo giải pháp của họ, và "chưa bao giờ tính đến lợi ích cốt lõi của người dân Palestine". 

Giao tranh giữa Israel và Hamas bắt đầu từ hôm 7/10 đã khiến hơn 9.400 người thiệt mạng và hơn 25.600 người bị thương ở cả hai phía.

Gần đây, Israel mở các đợt tiến công cục bộ nhằm vào dải Gaza, trong đó có các đợt tấn công chớp nhoáng nhằm vào miền bắc và miền trung khu vực.

Chiến dịch được đẩy mạnh hôm 27/10, khi quân đội Israel tăng cường không kích và điều binh sĩ, xe tăng vào dải Gaza, tập trung nhắm mục tiêu vào cơ sở hạ tầng, trong đó có mạng lưới đường hầm. Thế nhưng, quân đội Israel nói rằng đây chưa phải là chiến dịch tổng lực trên bộ mà họ lên kế hoạch.

Quân đội Israel cho biết, khoảng 230 con tin bị Hamas giam ở dải Gaza kể từ sau cuộc tấn công hôm 7/10, gồm công dân Israel, người nước ngoài và người hai quốc tịch. Hamas đã thả 4 người vì "lý do nhân đạo" và nói rằng gần 50 con tin đã thiệt mạng trong các cuộc tập kích của Israel ba tuần qua.

https://vtc.vn/ong-putin-my-huong-loi-tu-xung-dot-o-trung-dong-ar830782.html

KÔNG ANH(Nguồn: TASS) / VTC News