Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo hệ thống phòng không di động và vũ khí chính xác cao có thể rơi vào tay kẻ xấu.

Phát biểu trong cuộc họp với người đứng đầu bộ phận an ninh và cơ quan đặc biệt của các nước thuộc Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG) hôm 26/10, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết vũ khí phương Tây chuyển giao cho Ukraine đã bắt đầu được đưa vào thị trường chợ đen.

Nhà lãnh đạo Nga kêu gọi những người tham gia cuộc họp tăng cường hợp tác trong nỗ lực chống khủng bố, lưu ý rằng có "những thách thức nghiêm trọng" do các thị trường vũ khí chợ đen mới nổi ở Ukraine đặt ra.

Ông Putin: Vũ khí được gửi đến Ukraine xuất hiện trên thị trường chợ đen - 1

Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: TASS)

Theo ông Putin, "các nhóm tội phạm xuyên biên giới" đã tích cực tham gia vào việc buôn lậu vũ khí sang các khu vực khác và đó không chỉ là vũ khí cỡ nhỏ. "Có nguy cơ về việc tội phạm có được vũ khí mạnh hơn, bao gồm cả hệ thống phòng không di động và vũ khí chính xác", ông nói.

 

Tuyên bố của ông Putin được đưa ra sau khi đại diện thường trực của Nga tại Liên hợp quốc Vassily Nebenzia tháng trước cảnh báo rằng, số quan chức Ukraine tham nhũng đã thiết lập các kênh để tuồn vũ khí do phương Tây cung cấp vào thị trường chợ đen toàn cầu. 

Trong khi đó, giới chức quân sự hàng đầu của phương Tây thừa nhận rằng gần như không thể theo dõi hiệu quả số vũ khí trị giá hàng tỷ USD được giao cho Ukraine. 

CBS News cũng báo cáo rằng khoảng 70% vũ khí cung cấp cho Ukraine không bao giờ đến được tiền tuyến. Theo CBS News, trang thiết bị từ súng trường, lựu đạn đến tên lửa chống tăng và pháo phản lực phóng loạt đã được phương Tây gửi cho Ukraine, hầu hết thông qua Ba Lan. Tuy nhiên, quá trình chuyển giao hiếm khi diễn ra suôn sẻ.

Ukraine khẳng định dòng vũ khí phương Tây không bị gián đoạn là chìa khóa cho sự sống còn của nước này trên chiến trường. Trong khi đó, Nga nhiều lần cảnh báo việc trang bị vũ khí cho Kiev sẽ chỉ kéo dài xung đột.

https://vtc.vn/ong-putin-vu-khi-duoc-gui-den-ukraine-xuat-hien-tren-thi-truong-cho-den-ar709779.html