Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu cho biết hoạt động quân sự của NATO ở Đông Âu đi theo hướng ngày càng "hung hăng".

Trong cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Belarus Viktor Khrenin hôm 25/5, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu nói NATO đang sử dụng cuộc khủng hoảng Ukraine như một cái cớ để xây dựng lực lượng ở Đông Âu và triển khai vũ khí nhằm vào Nga và Belarus.

"NATO đang bổ sung lực lượng quân sự và triển khai cơ sở hạ tầng quân sự, đồng thời kích hoạt các hoạt động huấn luyện chiến đấu và trinh sát gần biên giới của Nhà nước Liên minh (Nga và Belarus)", ông Shoigu nói.

Ông Shoigu: Phương Tây tìm cách kéo dài xung đột Ukraine - 1

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu. (Ảnh: AP)

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Nga, khối quân sự do Mỹ đứng đầu đã triển khai kế hoạch tiếp theo, giai đoạn mở rộng của NATO, và hiện đang hiện đại hóa cơ sở hạ tầng quân sự ở Đông và Trung Âu.

 

Bộ trưởng Shoigu nhấn mạnh, các chính phủ phương Tây đang cố tình “làm mọi thứ có thể để kéo dài và đẩy leo thang xung đột ở Ukraine” bằng cách tiếp tục viện trợ quân sự cho các lực lượng vũ trang của Kiev.

“Hôm nay chúng ta cùng nhau chống lại tập thể phương Tây, vốn đang tiến hành một cuộc chiến không tuyên bố chống lại Nga và Belarus”, đồng thời lưu ý rằng hoạt động quân sự của NATO theo hướng "hung hăng nhất”.

Ông Shoigu cũng chỉ ra rằng, “những lời lẽ ngày càng hung hăng và các 'sứ mệnh hạt nhân' chung của các nước NATO ở Đông Âu” nhằm thử nghiệm việc sử dụng vũ khí hạt nhân và cải thiện hệ thống phòng thủ tên lửa toàn cầu của Mỹ là mối đe doạ với Nga.

Theo Bộ trưởng Shoigu, Nga và Belarus phải thực hiện các biện pháp đáp trả tương xứng. Chúng bao gồm việc triển khai vũ khí hạt nhân phi chiến lược của Nga trên lãnh thổ Belarus, chuyển giao hệ thống tên lửa Iskander-M, có khả năng mang đầu đạn hạt nhân và tái trang bị cho các máy bay của Belarus để có thể sử dụng vũ khí hạt nhân.

Tuy nhiên, ông Shoigu tuyên bố quyền kiểm soát vũ khí hạt nhân của Nga được triển khai ở Belarus vẫn nằm trong tay Moskva. Ông nói Nga và Belarus đã và đang tăng cường khả năng phòng thủ tập thể, nhấn mạnh Minsk vẫn là "đồng minh trung thành và đối tác đáng tin cậy" của Moskva.

https://vtc.vn/ong-shoigu-phuong-tay-tim-cach-keo-dai-xung-dot-ukraine-ar785309.html

KÔNG ANH(Nguồn: RT) / VTC News