Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết Bắc Kinh sẵn sàng hợp tác với các nước Ả Rập để tìm giải pháp toàn diện, công bằng và lâu dài cho xung đột Israel - Hamas.

Trong cuộc gặp với Thủ tướng Ai Cập Mostafa Madbouly tại Bắc Kinh hôm 19/10, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi Israel - Hamas ngừng bắn ngay lập tức, đồng thời hối thúc các quốc gia Ả Rập tìm ra “giải pháp lâu dài” cho cuộc khủng hoảng hiện nay.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc cũng cho biết Bắc Kinh sẽ hợp tác với Cairo và hỗ trợ thiết lập hành lang nhân đạo để cung cấp viện trợ cho người Palestine bị mắc kẹt ở Gaza.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

“Điều quan trọng là phải ngăn chặn xung đột lan rộng hoặc thậm chí vượt khỏi tầm kiểm soát và gây ra cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng”, Chủ tịch Tập Cận Bình nói.

“Con đường cơ bản để tránh việc tái diễn cuộc xung đột Palestine - Israel nằm ở việc thực hiện giải pháp hai nhà nước và thành lập một nhà nước Palestine độc ​​lập, nhằm hiện thực hóa việc chung sống hòa bình giữa Palestine và Israel”, ông Tập Cận Bình nhấn mạnh, cho rằng Ai Cập đóng vai trò quan trọng trong việc giảm leo thang cuộc khủng hoảng đang diễn ra.

“Trung Quốc sẵn sàng tăng cường phối hợp với Ai Cập và các nước Ả Rập để tìm ra giải pháp toàn diện, công bằng và lâu dài cho vấn đề Palestine”, ông Tập Cận Bình nói thêm. 

Về phần mình, Thủ tướng Mostafa Madbouly cho biết Ai Cập hy vọng Trung Quốc sẽ đóng “vai trò lớn hơn” trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng.

Mới đây, Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi đồng ý mở cửa khẩu Rafah vào Gaza để cho phép đoàn đầu tiên với khoảng 20 xe tải viện trợ nhân đạo đi qua.

Văn phòng Thủ tướng Israel Netanyahu cũng thông báo sẽ không ngăn cản các chuyến hàng chở nước, thực phẩm và thuốc men vào dải Gaza thông qua cửa khẩu Ai Cập.

Tuyên bố Văn phòng Thủ tướng Israel lưu ý họ sẽ để nguồn hàng viện trợ, gồm nước, thực phẩm và thuốc men được cung cấp cho dân thường ở phía nam dải Gaza, miễn là chúng không rơi vào tay lực lượng Hamas.

Cửa khẩu Rafah nằm ở biên giới giữa bán đảo Sinai của Ai Cập và Gaza do Hamas quản lý. Đây là cửa khẩu duy nhất đi vào lãnh thổ không do Israel kiểm soát.

Israel đã tiến hành các cuộc không kích vào Gaza kể từ khi Hamas thực hiện cuộc tấn công bất ngờ vào Israel vào ngày 7/10. Theo các quan chức của cả hai bên, ít nhất 3.000 người Palestine đã thiệt mạng, bên phía Israel là khoảng 1.400 người.

 Ông Tập Cận Bình kêu gọi ngừng bắn ở Gaza, ngăn xung đột lan rộng (vtc.vn)

KÔNG ANH / VTC News