Chủ tịch Tập Cận Bình khẳng định Trung Quốc không có mong muốn bá quyền và sẽ không tiến hành chiến tranh nóng hay lạnh với bất kỳ ai.

“Dù đạt đến giai đoạn phát triển nào, Trung Quốc sẽ không bao giờ theo đuổi quyền bá chủ và sẽ không bao giờ áp đặt ý muốn của mình lên người khác", Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết tại một cuộc họp sau hội đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden tại San Francisco (Mỹ) hôm 15/11 (giờ địa phương). 

Tân Hoa Xã dẫn lời nhà lãnh đạo Trung Quốc nói thêm: “Trung Quốc không có ý định tìm kiếm phạm vi ảnh hưởng và sẽ không tiến hành chiến tranh lạnh hay chiến tranh nóng với bất kỳ ai”.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. (Ảnh: Reuters)

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. (Ảnh: Reuters) 

Cuộc hội đàm ngày 15/11 là lần gặp mặt trực tiếp thứ hai giữa Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Joe Biden kể từ khi ông Biden nhậm chức vào năm 2021. Cuộc gặp đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo diễn ra vào tháng 11 năm ngoái tại đảo Bali (Indonesia).

 

Trong cuộc hội đàm kéo dài 4 giờ đồng hồ ngày 15/11 vừa qua, ông chủ Nhà Trắng lưu ý hai nước cần đảm bảo các cuộc cạnh tranh hiện nay không dẫm đến "xung đột". Đáp lại nhận định trên, ông Tập Cận Bình khẳng định: "Trái đất đủ lớn cho hai quốc gia cùng thành công". 

Chủ tịch Tập Cận Bình nói thêm rằng thế giới đã thay đổi rất nhiều từ sau cuộc gặp với Tổng thống Biden hồi năm ngoái. Ông khẳng định quan hệ Mỹ - Trung Quốc là "quan hệ song phương quan trọng nhất thế giới", lưu ý rằng các lãnh đạo hai nước đang "gánh trọng trách nặng nề với người dân, thế giới và lịch sử".

Đồng thời, nhà lãnh đạo Trung Quốc nhấn mạnh: "Quay lưng với nhau không phải lựa chọn cho hai quốc gia lớn như Trung Quốc và Mỹ. Thật phi thực tế khi một bên tìm cách thay đổi phía còn lại, đối đầu và xung đột sẽ mang đến những hậu quả không thể tưởng tượng cho cả hai phía".

Đây cũng là chuyến đi đầu tiên của ông Tập Cận Bình tới Mỹ kể từ tháng 4/2017. Sau cuộc hội đàm với ông Biden, ông Tập Cận Bình sẽ tham dự Tuần lễ cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC), gặp gỡ với các lãnh đạo doanh nghiệp ở Mỹ.

Cuộc gặp diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa hai cường quốc căng thẳng do hàng loạt vấn đề. Đầu năm nay, Mỹ bắn rơi một khinh khí cầu của Trung Quốc đi vào không phận vì nghi ngờ đây là khinh khí cầu do thám.

https://vtc.vn/ong-tap-can-binh-trung-quoc-khong-gay-chien-voi-bat-ky-ai-ar834659.html

KÔNG ANH / VTC News