"Chỉ có những quốc gia luôn đe dọa nước khác mới nhìn thấy nước khác là mối đe dọa đối với mình", ông Tập Cận Bình nói trước Quốc hội Trung Quốc hôm 19/3.

ong tap can binh trung quoc troi day khong de doa the gioi
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Sau khi tái đắc cử vị trí Chủ tịch nước nhiệm kỳ thứ hai, ông Tập Cận Bình đã có bài phát biểu đáng chú ý trước Quốc hội Trung Quốc hôm 19/3.

Trong thông điệp của mình, nhà lãnh đạo 64 tuổi đề cập đến nhiều vấn đề sẽ được giải quyết theo định hướng của chính quyền Bắc Kinh trong nhiệm kỳ mới.

Đài Loan

Ông Tập cảnh báo rằng, các lực lượng muốn hướng tới độc lập ở Đài Loan hoặc "bất kỳ nỗ lực nào muốn chia rẽ đất nước sẽ nếm mùi thất bại" .

"Mỗi centimet lãnh thổ trên đất nước vĩ đại của chúng ta là không thể tách rời khỏi Trung Quốc. Bất kỳ nỗ lực ly khai nào đều sẽ phải nhận sự trừng phạt của lịch sử", Chủ tịch Trung Quốc tuyên bố tại Đại lễ đường Nhân dân.

Hồng Kông

Nhà lãnh đạo Trung Quốc kêu gọi người dân Hồng Kông cần hướng tới tinh thần thuộc về Trung Quốc và yêu Trung Quốc. Ông nhắc lại rằng, chính quyền Trung ương sẽ thực hiện một cách toàn diện và chính xác chính sách "một quốc gia, hai chế độ" để giám sát hoạt động của thành phố.

Vai trò toàn cầu

Trung Quốc sẽ không bao giờ chấp nhận chính sách bành trướng và tiếp tục bảo vệ tinh thần công bằng quốc tế.

Trung Quốc sẽ tiếp tục tham gia vào tiến trình cải cách quản trị toàn cầu và đóng góp một phương pháp tiếp cận đặc trưng Trung Quốc cho một thế giới an toàn và trong sạch hơn.

Sự trỗi dậy của Trung Quốc không đe dọa thế giới, ông nói thêm. "Chỉ có những quốc gia luôn đi đe dọa người khác mới nhìn thấy người khác là mối đe dọa đối với mình", ông Tập nói, nhưng không nêu tên đất nước ông đề cập đến.

Chủ tịch Trung Quốc nói sẽ tiếp tục hỗ trợ một cách nhiệt tình, không vụ lợi đối với các quốc gia bị chiến tranh tàn phá, cũng như người dân ở các nước đang phát triển gặp bất ổn, đói nghèo.

Ông Tập nói: "Người Trung Quốc chân thành mong muốn và hành động thiết thực để góp phần vào nền hòa bình và phát triển nhân loại. Điều này không nên bị diễn giải sai hay bóp méo theo hướng khác".

Chính trị trong nước

Ông Tập nhấn mạnh vai trò tối cao của Đảng Cộng sản trong việc quản lý đất nước, thúc giục 1,3 tỷ người dân cùng đồng tâm hiệp lực đứng đằng sau ủng hộ Đảng.

Ông cũng nhắc lại rằng, Trung Quốc sẽ tiếp tục chiến dịch thanh trừng tham nhũng và thanh lọc hàng ngũ của Đảng.

Chính sách xã hội

Ông Tập Cận Bình cho biết, Trung Quốc sẽ phát triển trở thành một quốc gia văn minh và nhấn mạnh cam kết xoá đói giảm nghèo, chăm sóc cho người bệnh, người già, tạo ra một nền kinh tế xanh và thân thiện với môi trường.

Quốc phòng

Ông Tập nhấn mạnh, Trung Quốc nên giữ vững sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản trong lực lượng vũ trang với mục tiêu xây dựng một quân đội hùng mạnh.

"Trung Quốc nên liên tục đẩy mạnh việc xây dựng quân đội bằng các phương tiện như chính trị, cải cách, khoa học và công nghệ, cũng như đẩy nhanh việc hình thành một lực lượng chiến đấu tầm cỡ thế giới trong kỷ nguyên mới", ông nói.

ong tap can binh trung quoc troi day khong de doa the gioi

Tập Cận Bình: \'Chỉ chủ nghĩa xã hội có thể cứu Trung Quốc\'

Chủ tịch Trung Quốc cho rằng chỉ chủ nghĩa xã hội có thể cứu Trung Quốc và đảng Cộng sản là đội ngũ lãnh đạo ...

ong tap can binh trung quoc troi day khong de doa the gioi

Ông Tập đe dọa \'đòn trừng phạt lịch sử\' với Đài Loan nếu ly khai

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 20/3 đe dọa Đài Loan sẽ đối mặt với "đòn trừng phạt lịch sử" nếu có ý ...

/ nguoiduatin.vn