Tòa án Tối cao Mỹ ngày 4/3 (giờ địa phương) ra phán quyết theo đó giúp cựu Tổng thống Donald Trump không bị bang Colorado loại khỏi các lá phiếu bầu cử sơ bộ, một chiến thắng lớn về mặt pháp lý với ông.

Trump-1709594492619
Cựu Tổng thống Trump giành chiến thắng trong vụ bang Colorado muốn loại ông khỏi lá phiếu. Ảnh minh họa Getty Images.

Các thẩm phán Tòa án Tối cao Mỹ đã nhất trí bác bỏ quyết định ngày 19/12/2023 của Tòa án bang Colorado về việc loại ông Trump khỏi cuộc bỏ phiếu sơ bộ của Đảng Cộng hòa trong ngày 5/3.

Tòa án Colorado viện dẫn Tu chính án thứ 14 của Hiến pháp Mỹ trong khi tố ông Trump đã tham gia vào cuộc nổi dậy vì đã kích động và ủng hộ cuộc tấn công vào Điện Capitol ngày 6/1/2021.

Mục 3 của Tu chính án thứ 14 cấm bất kỳ “quan chức Mỹ” nào từng tuyên thệ “ủng hộ Hiến pháp” và sau đó “tham gia nổi dậy hoặc nổi loạn chống lại hiến pháp đó, hoặc viện trợ, ủng hộ kẻ thù của hiến pháp”.

“Chúng tôi kết luận rằng các bang có thể loại bỏ những người nắm giữ hoặc cố gắng giữ chức vụ bang. Nhưng theo Hiến pháp, các bang không có quyền thực thi Mục 3 đối với các chức vụ liên bang, đặc biệt là chức Tổng thống”, tuyên bố của Tòa án Tối cao Mỹ nêu rõ.

Theo các thẩm phán tối cao, chỉ có Quốc hội mới có thể thực thi điều khoản hiến pháp đối với các quan chức và ứng cử viên liên bang.

Ông Trump được cho là ứng cử viên hàng đầu cho đề cử của Đảng Cộng hòa, cạnh tranh với đối thủ là Tổng thống Joe Biden từ Đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử ngày 5/11 tới. Đối thủ duy nhất còn lại của ông trong cuộc đề cử của đảng mình là cựu Thống đốc Nam Carolina kiêm cựu Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Nikki Haley.

Phán quyết được đưa ra vào đêm trước sự kiện “Siêu thứ ba”, một ngày quan trọng trong chu kỳ bầu cử sơ bộ Tổng thống Mỹ khi hầu hết các bang đều tổ chức tìm ra đề cử của đảng.

Cựu Tổng thống Trump hoan nghênh phán quyết này, nhấn mạnh rằng ông hy vọng quyết định này sẽ giúp thống nhất đất nước, nhưng sau đó chỉ trích các đối thủ chính trị và các công tố viên đứng sau 4 vụ án hình sự chống lại ông.

Ông Trump cũng bị cấm xuất hiện trên lá phiếu ở Maine và Illinois dựa trên Tu chính án thứ 14. Những quyết định đó đã bị hoãn lại trong khi chờ phán quyết của Tòa án Tối cao.

Tiến Minh / CAND