Bộ Quốc phòng Mỹ hôm 25-5 cảnh báo Triều Tiên rằng quân đội Mỹ sẵn sàng hành động nếu bị khiêu khích.

Trung tướng Kenneth McKenzie, người đứng đầu Ban tham mưu liên quân của Lầu Năm Góc, cho biết các lực lượng quân sự Mỹ ở Hàn Quốc đang được đặt trong tình trạng cảnh giác cao độ. Thêm vào đó, Mỹ sẵn sàng phản ứng trước bất kỳ hành động khiêu khích nào Triều Tiên.

"Chúng tôi sẽ theo dõi những diễn biến trong vài ngày tới. Nếu ghi nhận bất kỳ hành động khiêu khích nào, chúng tôi chắc chắn sẽ kết hợp với các đồng minh và đối tác trong khu vực để phản ứng lại" – ông McKenzie cho biết thêm.

Theo phát ngôn viên Lầu Năm Góc Dana White, quốc phòng là một phần trong chiến lược "gây áp lực tối đa" lên Triều Tiên của Tổng thống Donald Trump, cùng với các biện pháp trừng phạt kinh tế, sức ép ngoại giao và hiện diện quân sự liên tục. "Chúng tôi sẵn sàng chiến đấu ngay đêm nay. Sẽ luôn luôn là như vậy" – người phát ngôn nói.

ong trump huy hop voi trieu tien lau nam goc tuyen bo quotsan sang chien dau dem nayquot

Trung tướng Kenneth McKenzie (phải) và phát ngôn viên Lầu Năm Góc Dana White. Ảnh: EPA

Sau tuyên bố hủy bỏ hội nghị thượng định Mỹ - Triều Tiên, Tổng thống Donald Trump hôm 25-5 nói rằng Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis và Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ đảm bảo các lực lượng quân sự nước này đang trong tư thế sẵn sàng chiến đấu.

Hồi năm ngoái, Tổng thống Donald Trump cũng cảnh báo sẽ "trút mưa đạn" xuống lãnh thổ Triều Tiên nếu họ không ngừng đe dọa đảo Guam của Mỹ. Ông nói Triều Tiên có thể phải hứng chịu hậu quả thảm khốc chưa từng thấy nếu còn tiếp tục đe dọa lãnh thổ Mỹ bằng tên lửa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.

ong trump huy hop voi trieu tien lau nam goc tuyen bo quotsan sang chien dau dem nayquot
ong trump huy hop voi trieu tien lau nam goc tuyen bo quotsan sang chien dau dem nayquot

Xe tăng và máy bay Mỹ tại Hàn Quốc. Ảnh: Reuters, AP

Mỹ hiện có khoảng 80.000 nhân viên quân sự ở phía Bắc Thái Bình Dương, bao gồm 37.500 người đồn trú tại và xung quanh Hàn Quốc. Lực lượng Mỹ ở Hàn Quốc còn bao gồm 100 máy bay, trong đó có 70 chiếc F-16, 10 chiếc A-10, một số máy bay trinh sát và do thám.

Tính chung tại Bắc Thái Bình Dương, Mỹ có khoảng 250 máy bay, hầu hết đặt tại Hạm đội 7 ở Nhật Bản. Hạm đội này sở hữu 14 tàu khu trục và tàu tuần dương trang bị tên lửa đạn đạo, tên lửa Tomahawk và tên lửa phòng không. Ngoài ra, căn cứ không quân Andersen ở đảo Guam cũng là nơi hạ cánh của máy bay ném bom B1.

Bên phía Triều Tiên, ước tính nước này có hơn 1 triệu binh sĩ đang hoạt động, hơn 1.000 máy bay và trực thăng, ít nhất 5.000 xe tăng, 111 tàu chiến và 76 tàu ngầm.

Phạm Nghĩa (Theo Daily Mail)

ong trump huy hop voi trieu tien lau nam goc tuyen bo quotsan sang chien dau dem nayquot Những nguy cơ sau quyết định hủy gặp Triều Tiên của ông Trump

Giới quan sát cho rằng tổng thống Mỹ có lý khi hủy cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên, nhưng cũng chỉ ra những ...

ong trump huy hop voi trieu tien lau nam goc tuyen bo quotsan sang chien dau dem nayquot Phản ứng bất ngờ của Triều Tiên sau khi ông Trump hủy họp

(NLĐO)- Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nói rằng ông vẫn sẵn sàng gặp Tổng thống Donald Trump bất cứ lúc nào, bất kỳ ...

/ Người lao động