Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 25/10 đột ngột bị gọi lên bục nhân chứng và sau đó bị phạt 10.000 USD vì vi phạm một lệnh của tòa án. Đây là lần thứ hai trong vòng chưa đầy một tuần ông Trump bị phạt vì những phát ngôn của mình.

Ông Trump bị phạt 10.000 USD vì
Ông Trump phát biểu khi phiên tòa giải lao. Ảnh AP. 

Trước khi áp dụng mức phạt mới nhất, thẩm phán Arthur Engoron đã triệu tập ông Trump từ bàn bào chữa để làm chứng về bình luận của ông với các phóng viên vài giờ trước đó về “một người ngồi cạnh thẩm phán”.

Theo đó, ông Trump, ứng cử viên Tổng thống hàng đầu của đảng Cộng hòa, được cho là đã phàn nàn trong hành lang tòa án rằng, ông Engoron, một đảng viên đảng Dân chủ, là “một thẩm phán rất theo đảng phái, với một người rất theo đảng phái khác ngồi bên cạnh, có lẽ thậm chí còn theo đảng phái hơn ông ta nhiều”.

Thẩm phán Engoron đã ra lệnh cho tất cả những người tham gia phiên tòa không được bình luận công khai về nhân viên của mình. Hạn chế này được đưa ra ngày 3/10, tuy nhiên, ông Trump có một bài đăng sau đó trên mạng xã hội được cho là có nội dung ác ý với thư ký chính của thẩm phán.

Sau đó, ông Trump và các luật sư của ông giải thích rằng, bình luận của ông không phải về người thư ký mà đề cập đến Michael Cohen, một cựu luật sư của ông Trump, người đã làm chứng chống lại ông.

Trên bục nhân chứng, ông Trump cũng nhấn mạnh với thẩm phán rằng, nhận xét này nhằm vào “ông và Cohen” nhưng lại không che giấu sự thất vọng của mình với thư ký. “Tôi nghĩ bà ấy rất có thành kiến với chúng tôi”, ông Trump nói.

Thẩm phán Engoron cho biết, tuyên bố của ông Trump là “không đáng tin cậy”, lưu ý rằng ông ngồi gần thư ký hơn là ông Cohen.

5 ngày trước đó, ông Trump đã bị phạt 5.000 USD sau khi thẩm phán Engoron biết rằng, bài đăng vi phạm trên mạng xã hội từ đầu tháng 10 đã tồn tại trên trang web chiến dịch tranh cử của ông Trump trong nhiều tuần sau khi bị gỡ xuống khỏi nền tảng mạng xã hội Truth Social theo lệnh của thẩm phán.

Ba luật sư của ông Trump phản đối khoản tiền phạt 10.000 USD. Không lâu sau khi bị phạt và ngay sau khi một trong các luật sư của ông kết thúc việc thẩm vấn ông Cohen, ông Trump đứng dậy và bước ra khỏi phòng xử án, theo sau là con trai. Ông Trump đã tự nguyện tham dự phiên tòa và ông có thể rời đi bất cứ khi nào ông muốn.

Tuần trước, tại Washington, thẩm phán trong vụ án hình sự về cáo buộc can thiệp bầu cử liên bang đã áp đặt “lệnh bịt miệng”, cấm phát biểu công khai nhắm vào các công tố viên, nhân viên tòa án và các nhân chứng tiềm năng. Lệnh của thẩm phán quận Tanya Chutkan được đưa ra sau khi các công tố viên nêu lên lo ngại rằng, nhận xét của ông Trump có thể “truyền cảm hứng” cho những người ủng hộ ông.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/ong-trump-lai-bi-phat-10-000-usd-vi-va-mieng-i711692/

Tiến Anh / CAND