Cựu Tổng thống Trump cho biết nếu tái đắc cử, ông có thể áp đặt thuế quan đối với các quốc gia không giúp hạn chế dòng người nhập cư vào Mỹ, bao gồm cả Trung Quốc.

Ngày 6/6 (giờ địa phương), ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa Donald Trump cho biết ông có thể áp đặt thuế quan đối với các quốc gia, bao gồm cả Trung Quốc, nếu không ngăn dòng người nhập cư không có giấy tờ từ lãnh thổ của họ đến Mỹ, trong trường hợp ông thắng cuộc bầu cử Mỹ năm nay.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tại một sự kiện tranh cử ở Arizona, ngày 6/6. (Ảnh: Getty Images)

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tại một sự kiện tranh cử ở Arizona, ngày 6/6. (Ảnh: Getty Images)

Ông Trump đưa ra tuyên bố trên tại một sự kiện ở bang chiến trường bầu cử biên giới Arizona, nhưng không nêu rõ mức thuế mà ông sẽ áp đặt trong một kịch bản như vậy.

Ông nói: “Chúng ta có sức mạnh kinh tế to lớn. Nếu một quốc gia, chẳng hạn như Trung Quốc, không giúp hạn chế dòng người nhập cư vào Mỹ, thì chúng ta có những thứ gọi là thuế quan”.

Cựu Tổng thống Mỹ cho biết ông hy vọng sẽ không cần sử dụng thuế quan để hạn chế nhập cư bất hợp pháp, nhưng cảnh báo nếu các quốc gia khác không hỗ trợ giảm bớt điều đó, thì ông có thể “đánh thuế nặng nề vào quốc gia đó” nếu tái đắc cử.

An ninh biên giới và nhập cư đã nổi lên như những vấn đề hàng đầu đối với người Mỹ trước cuộc bầu cử ngày 5/11, nơi ông Trump sẽ đối đầu với Tổng thống Mỹ Joe Biden, một đảng viên Dân chủ, trong trận tái đấu tranh cử vào Nhà Trắng.

Kết quả thăm dò của ABC News/Ipsos công bố hôm 4/6 cho thấy tỷ lệ ủng hộ dành cho ông Trump đang sụt giảm, sau khi ông bị Tòa án Tối cao New York tuyên phạm tất cả 34 tội danh hình sự, trong vụ kiện làm giả hồ sơ kinh doanh để chi tiền “bịt miệng” ngôi sao phim người lớn Stormy Daniels.

Theo đó, 50% số người được hỏi tin rằng phán quyết có tội đối với cựu Tổng thống Mỹ của bồi thẩm đoàn là đúng, và 49% cho rằng ông nên từ bỏ tư cách ứng viên tổng thống năm nay.

Cuộc thăm dò mới của ABC News/Ipsos cũng cho thấy tỷ lệ ủng hộ ông Joe Biden vẫn ở mức thấp, ở mức 32% so với 33% trong cuộc thăm dò được thực hiện vào tháng 3.

Theo ABC News, bởi cả hai ứng viên tiềm năng nhất là Joe Biden và Donald Trump đều được nhiều người đánh giá là không thuận lợi, nên có nhiều cơ hội hơn cho những cử tri độc lập trong cuộc đua tranh cử.

HOA VŨ(Nguồn: SCMP, ABC News) / VTC News