Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 18/7 cho biết ông đã nhận được một lá thư từ Công tố viên đặc biệt Jack Smith, trong đó nhấn mạnh ông là mục tiêu của cuộc điều tra của Đại bồi thẩm đoàn về những nỗ lực lật ngược kết quả cuộc bầu cử Tổng thống năm 2020.

2023-06-11t013743z_95615700_rc2n.jpg -0
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh Reuters. 

Lá thư này có thể là dấu hiệu rõ ràng nhất cho đến nay rằng ông Trump, ứng cử viên hàng đầu cho đề cử tranh cử Tổng thống năm 2024 của Đảng Cộng hòa, có thể phải đối mặt với các cáo buộc hình sự liên bang.

Theo Reuters, một số quan chức đã làm chứng rằng trong những tháng cuối cùng tại vị, ông Trump đã gây áp lực lên họ bằng những tuyên bố sai sự thật về hành vi gian lận cử tri tràn lan. Những người ủng hộ ông Trump đã tấn công Điện Capitol ngày 6/1/2021 nhằm ngăn Quốc hội chứng nhận chiến thắng của ông Joe Biden.

Công tố viên đặc biệt Smith “đã gửi một lá thư (một lần nữa, đó là vào tối 16/7!) nói rằng tôi là mục tiêu của cuộc điều tra của Đại bồi thẩm đoàn liên quan đến vụ việc ngày 6/1,” ông Trump đăng tải trên mạng xã hội Truth Social.

Tổng chưởng lý bang Michigan Dana Nessel ngày 18/7 đã công bố các cáo buộc hình sự đối với 16 người ủng hộ ông Trump, những người bị cáo buộc đã đệ trình danh sách cử tri giả nhằm nỗ lực lật ngược thất kết quả cuộc bầu cử. Công tố viên tại bang Georgia cũng đang điều tra những cáo buộc tương tự.

Dù vậy, những rắc rối pháp lý của ông Trump cho đến nay đã không thể làm giảm nỗ lực của ông để giành được đề cử của Đảng Cộng hòa cho vị trí ứng viên tranh cử Tổng thống năm 2024. Vị trí dẫn đầu của ông trong các cuộc thăm dò dư luận tiếp tục được duy trì và tăng lên trong những tháng gần đây.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/ong-trump-nhan-la-thu-dac-biet-tu-cong-to-vien--i700826/

Duy Tiến / CAND