Cựu Tổng thống Trump công bố sắp cho ra mắt trang mạng xã hội của riêng mình mang tên "TRUTH Social".

Ông Trump cho biết: "Tôi tạo ra TRUTH Social và TMTG (Tập đoàn Truyền thông & Công nghệ Trump) để chống lại sự chuyên chế của các gã khổng lồ công nghệ. Chúng ta đang sống trong thế giới mà Taliban hiện diện lớn trên Twitter, nhưng vị tổng thống Mỹ bạn yêu thích lại bị buộc im lặng. Điều này là không thể chấp nhận".

Phiên bản thử nghiệm của TRUTH Social sẽ bắt đầu ra mắt cho “những vị khách được mời” vào tháng 11. Phiên bản hoàn thiện sẽ xuất hiện vào quý 1 của năm 2022.

Nhóm của Trump hồi tháng 7 cũng âm thầm ra mắt nền tảng mạng xã hội tên GETTR để thay thế các trang của những ông lớn công nghệ khác. Nền tảng GETTR được tuyên bố mang theo sứ mệnh "chống văn hóa tẩy chay, thúc đẩy lẽ thường, bảo vệ tự do ngôn luận, thách thức độc quyền mạng xã hội và tạo ra nền tảng thực sự cho các ý tưởng". GETTR thu hút 1,4 triệu người dùng trong tuần ra mắt và hiện vẫn hoạt động.

Twitter, Facebook cùng nhiều nền tảng mạng xã hội cấm tài khoản của ông Trump sau vụ bạo loạn Đồi Capitol hôm 6/1 với cáo buộc cựu Tổng thống Mỹ có những phát ngôn "cổ xúy bạo lực".

Sau khi rời nhiệm sở, ông Trump vận hành một blog có cấu hình tương tự Twitter nhưng sớm đóng nó chỉ 1 tháng sau khi sử dụng.

Tới đầu tháng 10, ông yêu cầu một thẩm phán liên bang ở Florida buộc Twitter khôi phục lại tài khoản bị khóa của mình.

"Twitter đã kiểm soát các phát ngôn chính trị ở đất nước này với quy mô lớn, chưa từng có tiền lệ và gây nguy hiểm sâu sắc đối với các cuộc tranh luận dân chủ cởi mở", các luật sư của Trump viết trong đơn kiện.

Hồi tháng 7, nhà cựu lãnh đạo Mỹ cũng thông báo đệ đơn kiện Facebook, Twitter và Google, cáo buộc ba công ty công nghệ hàng đầu đã trở thành "kẻ thực thi kiểm duyệt bất hợp pháp và vi hiến".

PV (th)

Cảnh giác để không mắc bẫy lừa đảo trên mạng xã hội Cảnh giác để không mắc bẫy lừa đảo trên mạng xã hội
Facebook, Twitter sẽ chặn các tài khoản Taliban? Facebook, Twitter sẽ chặn các tài khoản Taliban?
Bắt Ngân gốm - trùm lừa đảo qua mạng xã hội Bắt Ngân gốm - trùm lừa đảo qua mạng xã hội

/ Nghề nghiệp và cuộc sống