Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky đã ra lệnh cho quân đội nước này phải tiến thêm ít nhất 500m lãnh thổ mỗi ngày để cải thiện vị thế và gây áp lực lên Nga.

Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky đã ra lệnh cho quân đội nước này phải tiến thêm ít nhất 500m lãnh thổ mỗi ngày, sau khi cuộc phản công chống lại lực lượng Nga không đạt kỳ vọng dù hứng chịu nhiều thương vong.

“Ukraine cần kết quả mỗi ngày”, ông Zelensky nói trong bài phát biểu qua video tối 23/10 (giờ địa phương). “Chúng ta cần đẩy lùi các cuộc tấn công của Nga và tiến về phía trước. Mỗi ngày chúng ta phải tiến ít nhất 1km, hoặc 500m. Chúng ta phải tiếp tục tiến về phía trước để cải thiện vị thế của Ukraine và gây áp lực lên Nga”.

Ông Zelensky nói rằng những bước tiến như vậy cũng là cần thiết để thúc đẩy các đồng minh nước ngoài cung cấp thêm hỗ trợ quân sự. Ông đồng thời cho biết thêm rằng tuần tới “sẽ mang lại nhiều cơ hội hơn cho Ukraine”.

Xe tăng Ukraine di chuyển trong vùng Donetsk. (Ảnh: Reuters)

Xe tăng Ukraine di chuyển trong vùng Donetsk. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Zelensky đưa ra bình luận vào thời điểm các lực lượng Nga đang tiến quân quanh thị trấn Avdiivka ở Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) và Kupyansk, thuộc Vùng Kharkov của Ukraine.

Đầu tháng này, Tổng thống Nga Vladimir Putin ước tính lực lượng Ukraine đã phải chịu hơn 90.000 thương vong trong cuộc phản công bắt đầu vào đầu tháng 6 và mô tả nó là “thất bại”.

 

Trong khi đó, người đứng đầu cơ quan tình báo quân đội Ukraine, ông Kirill Budanov, tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn rằng hoạt động phản công này "không chậm tiến độ mà hoàn toàn nằm ngoài kế hoạch".

Theo RT, Kiev cũng đang phải đối mặt với "sự cạnh tranh tiềm ẩn" để giành được sự ủng hộ và chú ý của phương Tây sau các cuộc tấn công bất ngờ của Hamas gây ra một cuộc chiến mới ở Israel hồi đầu tháng này.

Ngay cả trước khi cuộc xung đột Israel-Hamas nổ ra, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã phải vật lộn để giành được sự chấp thuận của các nhà lập pháp Mỹ về viện trợ kinh tế và quân sự bổ sung cho Ukraine.

Hôm 20/10, Tổng thống Biden yêu cầu Quốc hội Mỹ cấp ngân sách viện trợ quân sự khẩn cấp nước ngoài trị giá 106 tỷ USD. Phần lớn số tiền này, khoảng 61,4 tỷ USD, được dành cho Ukraine, còn lại 14,3 tỷ USD trang bị vũ khí cho Israel và 9,2 tỷ cho các viện trợ nhân đạo khác.

Tuy nhiên, lời kêu gọi tăng viện trợ quân sự cho Ukraine và Israel của ông Biden có thể gặp phải sự phản đối từ Quốc hội Mỹ do ngân sách liên bang đang cạn kiệt.

Số liệu của Bộ Tài chính Mỹ công bố mới đây cho thấy thâm hụt của chính phủ đã đạt hơn 2.000 tỷ USD, tăng từ 1.677 tỷ USD một năm trước đó, tương đương với mức tăng 23%. Con số này dù vậy vẫn thấp hơn mức 2.780 tỷ USD năm 2021 trước tác động của đại dịch COVID-19 với nước Mỹ.

https://vtc.vn/ong-zelensky-ra-lenh-quan-doi-ukraine-tien-500m-moi-ngay-ar829177.html

HOA VŨ(Nguồn: actualidad.rt.com) / VTC News