Theo Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, người dân nước này hiện đã sẵn sàng về mặt tâm lý để giành lại bán đảo Crimea từ Nga bằng vũ lực.

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Pháp TF1 hôm 18/12, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói "cuộc chinh phục" Crimea đã ở trong suy nghĩ của người Ukraine, cho rằng ông có thể đến thăm bán đảo này sớm nhất là vào năm 2023.

"Bản thân chiến dịch vẫn chưa bắt đầu", ông Zelensky nói khi được hỏi về kế hoạch của Kiev đối với Crimea, đồng thời bày tỏ tin tưởng rằng "việc tái chiếm Crimea đã bắt đầu trong đầu người dân Ukraine, và điều đó rất quan trọng".

Ông Zelensky tuyên bố sẽ sớm giành lại Crimea - 1

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. (Ảnh: Global Look Press)

Theo Tổng thống Zelensky, việc Kiev chỉ liên tục tuyên bố bán đảo Crimea là một phần của lãnh thổ Ukraine là chưa đủ. Ông nhấn mạnh Ukraine nên sẵn sàng giành lại bán đảo này bằng vũ lực, song thừa nhận Nga sẽ khó lòng từ bỏ Crimea. Lãnh đạo Ukraine không cung cấp chi tiết về thời gian của chiến dịch.

Ông cho biết sẽ "rất vui khi đến Crimea vào thời điểm bán đảo này được giải phóng", đồng thời nói thêm rằng sẽ là "tuyệt vời" nếu đến đó vào mùa hè 2023.

Tuần trước, Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Ukraine Alexei Danilov cho biết, Ukraine có kế hoạch giành lại bán đảo Crimea. "Chúng tôi sẽ chiến đấu vì Crimea nếu cần", ông cho biết, tuyên bố Kiev sẽ không cần xin phép ai để làm điều đó.

Crimea đã là một phần của Nga kể từ cuộc trưng cầu dân ý năm 2014, sau khi người dân ở bán đảo này bỏ phiếu áp đảo để gia nhập Nga.

Tổng thống Zelensky nhiều lần tuyên bố ông có ý định giành quyền kiểm soát Crimea, cùng với bốn khu vực đông Ukraine gần đây bỏ phiếu để gia nhập Liên bang Nga.

Cuối tháng 9, Cộng hòa Nhân dân Donetsk, Cộng hòa Nhân dân Lugansk cùng các vùng Zaporizhzhia và Kherson tổ chức trưng cầu ý dân sáp nhập vào Nga và hoàn tất các thủ tục vào đầu tháng 10.

https://vtc.vn/ong-zelensky-tuyen-bo-se-som-gianh-lai-crimea-ar721495.html

KÔNG ANH / VTC News