Đại học Oxford lần đầu tiến hành thử nghiệm vaccine Covid-19 ở trẻ em để đánh giá độ an toàn và phản ứng miễn dịch.

300 tình nguyện viên có độ tuổi từ 6 tới 17 sẽ tham gia nghiên cứu của Đại học Oxford, Anh, trong đó 240 người sẽ được tiêm vaccine Covid-19 mà Oxford cùng AstraZeneca phát triển. 60 người còn lại sẽ tiêm vaccine viêm màng não, được chứng minh an toàn với trẻ em nhưng có thể sản sinh phản ứng tương tự với vaccine ngừa Covid-19.

Giáo sư Andrew Pollard, trưởng nhóm nghiên cứu thử nghiệm vaccine của Oxford, cho biết hầu hết trẻ em không có nguy cơ xuất hiện các triệu chứng bệnh nặng vì Covid-19. Tuy nhiên, việc tìm hiểu phản ứng miễn dịch và mức độ an toàn với vaccine Covid-19 vẫn "rất quan trọng".

"Thử nghiệm mới sẽ giúp mở rộng hiểu biết của chúng tôi về khả năng kiểm soát nCoV ở các nhóm tuổi trẻ hơn", ông nói.

2958 6

Nhân viên y tế chuẩn bị một liều vaccine Covid-19 tại Blackburn, Anh hôm 19/1. Ảnh: Reuters.

Đại học Oxford đã phối hợp cùng các cơ sở đối tác ở London, Southampton và Bristol để tiến hành thử nghiệm này.

"Không chỉ là dịch bệnh hiếm gặp và nguy hiểm, Covid-19 đã tác động tiêu cực tới giáo dục, phát triển xã hội và đời sống tinh thần của trẻ em, thanh thiếu niên", Rinn Song, bác sĩ nhi khoa thuộc Nhóm nghiên cứu vaccine của Oxford, nói. "Do đó việc thu thập dữ liệu về tính an toàn và phản ứng miễn dịch với vaccine Covid-19 với nhóm tuổi này rất quan trọng, để trẻ em có thể được hưởng lợi khi được đưa vào các chương trình tiêm chủng tương lai".

Thử nghiệm do Viện Nghiên cứu Sức khỏe Quốc gia (NIHR) và công ty AstraZeneca tài trợ.

Vaccine Oxford/AstraZeneca được ca ngợi là "vaccine cho thế giới" vì giá thành rẻ và dễ dàng phân phối hơn các loại vaccine khác. AstraZeneca đặt mục tiêu sản xuất ba triệu liều trong năm nay và tới tháng 4 sẽ sản xuất hơn 200 triệu liều mỗi tháng.

Thanh Tâm (Theo Reuters, Telegraph)

Khi nào Tổng thống Nga Putin tiêm vaccine Covid-19? Khi nào Tổng thống Nga Putin tiêm vaccine Covid-19?
Xếp hàng đăng ký tiêm thử nghiệm vaccine Covid-19 của Việt Nam, giá khoảng 120.000 đồng/ liều Xếp hàng đăng ký tiêm thử nghiệm vaccine Covid-19 của Việt Nam, giá khoảng 120.000 đồng/ liều

/ vnexpress.net