Giới chức bầu cử ở hai bang chiến trường Pennsylvania và Michigan cho hay việc kiểm phiếu bầu qua thư có thể kéo dài đến ngày 6/11.

Dù hơn 2,2 triệu cử tri đã bỏ phiếu sớm ở Pennsylvania, bang này vẫn không xử lý hoặc đếm dần số phiếu trước ngày bầu cử 3/11. Giới chức cho hay thành phố Philadelphia và các khu vực khác có kế hoạch bắt đầu kiểm phiếu qua thư từ 7h, song các hạt như Erie và Cumberland đang tính chờ tới khi kết thúc cuộc bỏ phiếu hoặc thậm chí chờ tới sáng hôm sau.

0948 2020 11 04t001846z 1789551716 4328 6728 1604454095
Nhân viên bầu cử đếm phiếu bầu ở thành phố Philadelphia, Pennsylvania, hôm 3/11. Ảnh: Reuters.

Nhân viên bầu cử đếm phiếu bầu ở thành phố Philadelphia, Pennsylvania, hôm 3/11. Ảnh: Reuters.

Trước đó, Thống đốc Pennsylvania Tom Wolf, thành viên đảng Dân chủ, hôm 2/11, cũng cảnh báo việc kiểm phiếu tại bang này có thể sẽ mất nhiều thời gian, thậm chí là vài ngày.

"Do Covid-19, đã có hàng triệu phiếu bầu qua thư, nên kiểm phiếu có thể mất nhiều thời gian hơn bình thường", ông nói. "Tuy nhiên, điều ấy không thành vấn đề, bởi vì từng lá phiếu sẽ được tính chính xác".

Các điểm bỏ phiếu tại bang này sẽ đóng cửa lúc 20h (giờ địa phương). Một giờ trước khi cuộc bỏ phiếu kết thúc, Thống đốc Wolf tiếp tục kêu gọi các cử tri "hãy bình tĩnh" và kiên nhẫn chờ kiểm phiếu.

"Trên khắp bang, các nhân viên tận tâm sẵn sàng làm việc không mệt mỏi để đảm bảo phiếu bầu của mọi người đều được tính. Nhưng việc đếm số lượng phiếu khổng lồ sẽ mất nhiều thời gian hơn chúng ta vẫn quen. Chúng ta có thể không biết kết quả ngày hôm nay, nhưng tôi khuyến khích tất cả chúng ta hãy bình tĩnh và kiên nhẫn. Điều quan trọng nhất là chúng ta có kết quả chính xác, ngay cả khi điều đó mất nhiều thời gian hơn một chút", ông cho hay.

Tổng thống Mỹ Donald Trump nhiều lần đề nghị nên có ngay kết quả vào ngày bầu cử cũng như đe dọa sẽ có biện pháp pháp lý để chấm dứt việc kiểm phiếu sau ngày 3/11, dù các bang thường mất nhiều ngày kiểm phiếu bầu qua thư.

Michigan và Pennsylvania là hai trong số ba bang công nghiệp có lịch sử ủng hộ đảng Dân chủ. Trump từng thắng sít sao ở các bang này vào năm 2016.

Pennsylvania được coi là một trong những bang chiến trường quan trọng nhất với cả đảng Cộng hòa và Dân chủ trong cuộc bầu cử năm nay. Theo kết quả trung bình thăm dò trên toàn quốc hai ngày trước bầu cử do FiveThirtyEight thực hiện, Joe Biden đang dẫn trước Trump tới 8,5 điểm phần trăm. Nếu không giành 20 phiếu đại cử tri ở Pennsylvania, Biden sẽ thua cuộc.

Tại Michigan, 16 phiếu đại cử tri tại đây cũng có thể mang tới lợi thế đáng kể cho Biden để hướng tới con số 270 phiếu cần có. Khảo sát của FiveThirtyEight cho thấy Trump đang bị Biden dẫn trước 7 điểm phần trăm tại đây.

Phát biểu tại sự kiện vận động tranh cử cuối cùng ở Grand Rapids, bang Michigan đêm 2/11, Tổng thống Trump nói với người ủng hộ rằng ông sẽ "rất tức giận" và "không bao giờ quay trở lại" bang này nếu cử tri ở đây bầu cho ứng viên Dân chủ.

Anh Ngọc (Theo NY Times)

Người Mỹ nêu lý do thôi thúc đi bỏ phiếu Người Mỹ nêu lý do thôi thúc đi bỏ phiếu
Nước Mỹ bắt đầu mở cửa các điểm bỏ phiếu, người mắc COVID-19 cũng đi bầu Nước Mỹ bắt đầu mở cửa các điểm bỏ phiếu, người mắc COVID-19 cũng đi bầu
Chủ tịch Hạ viện Mỹ nói kiểm phiếu Chủ tịch Hạ viện Mỹ nói kiểm phiếu "có thể kéo dài"

/ vnexpress.net