Ngày 31/7, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Môi trường Việt Nam năm 2021 và Giải thưởng Báo chí Tài nguyên và môi trường lần thứ VI. Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) vinh dự là nhà tài trợ, đồng hành cùng chương trình.

Petrovietnam đồng hành cùng lễ trao Giải thưởng Môi trường Việt Nam năm 2021

Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà nhấn mạnh, biến đổi khí hậu, suy giảm hệ sinh thái tự nhiên và cạn kiệt tài nguyên đang là những khủng hoảng kép mà nhân loại đang phải đối mặt. Vì vậy, chuyển hóa thành công các thách thức nghiêm trọng do các khủng hoảng kép này gây ra thành các cơ hội phát triển mới chính là yêu cầu, trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội. Trong đó, Nhà nước đóng vai trò tạo dựng hành lang pháp lý, người dân và doanh nghiệp vừa là trung tâm vừa là chủ thể hành động, các tổ chức chính trị xã hội, cơ quan thông tấn báo chí và truyền thông đóng vai trò thúc đẩy.

Petrovietnam đồng hành cùng lễ trao Giải thưởng Môi trường Việt Nam năm 2021 Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cùng Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân trao giải Môi trường Việt Nam năm 2021

Giải thưởng Môi trường Việt Nam là giải thưởng cao quý nhất về môi trường, được tổ chức xét tặng 2 năm một lần, nhằm tôn vinh những tổ chức, cá nhân, cộng đồng đã có những đóng góp to lớn về công sức, trí tuệ, cho sự nghiệp bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, Giải thưởng Môi trường Việt Nam còn là nơi ươm mầm cho những giải pháp chính sách, mô hình sáng tạo, đóng góp cho sự phát triển bền vững của đất nước.

Trong lần xét tặng này, Bộ TN&MT đã nhận được 234 hồ sơ đăng ký tham gia của 158 tổ chức, 72 cá nhân và 4 cộng đồng. Nội dung và hình thức thể hiện trong các hồ sơ tham gia chia thành 6 nhóm, gồm: Quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường; Giáo dục, đào tạo, truyền thông; Tham vấn, tư vấn, phản biện, giám sát thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường; Nghiên cứu, áp dụng tiến bộ khoa học, công nghệ trong lĩnh vực bảo vệ môi trường; Phòng ngừa, giảm thiểu tác động xấu tới môi trường, khắc phục sự cố, xử lý ô nhiễm, phục hồi và cải thiện môi trường; Bảo vệ và sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên, bảo tồn đa dạng sinh học và an toàn sinh học; Thực hiện chiến lược tăng trưởng xanh, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà cho rằng: “Giải thưởng Môi trường Việt Nam đã khẳng định được tầm ảnh hưởng trong đời sống xã hội đất nước và ngày càng thu hút được sự quan tâm của các tổ chức, cá nhân là nhà quản lý, nhà khoa học, tầng lớp nhân dân từ Trung ương đến địa phương, từ thành thị, nông thôn đến miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, với mọi lứa tuổi, thành phần nghề nghiệp. Qua các kỳ xét tặng, hàng trăm tổ chức, cá nhân và cộng đồng đã được giải thưởng vinh danh và tiếp tục có những thành tích xuất sắc, đóng góp thường xuyên, liên tục trong sự nghiệp bảo vệ môi trường. Nhiều sáng kiến đạt giải đã được áp dụng vào thực tế góp phần giảm thiểu, cải thiện chất lượng môi trường, thúc đẩy năng lượng tái tạo, tăng trưởng xanh, ứng phó với biến đổi khí hậu, phát triển bền vững trên mọi phương diện, mọi ngành nghề của đất nước”.

Petrovietnam đồng hành cùng lễ trao Giải thưởng Môi trường Việt Nam năm 2021 Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà và Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền Thông Nguyễn Mạnh Hùng trao tặng giải A cho các tác giả

Bên cạnh Giải thưởng Môi trường Việt Nam, Giải Báo chí Tài nguyên và môi trường (tiền thân là Cuộc thi báo chí về tài nguyên và môi trường) cũng được định kỳ tổ chức 2 năm một lần nhằm vinh danh những phóng viên báo chí có thành tích xuất sắc, luôn sẵn sàng và đồng hành trong các hoạt động thông tin tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng góp phần vào sự nghiệp bảo vệ môi trường, phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Các tác phẩm báo chí dự thi lần này đều mang tính thời sự cao, tính phát hiện, phản biện sâu, bám vấn đề, phản ánh toàn diện, khách quan, trung thực về những vấn đề trong công tác quản lý tài nguyên và môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; tuyên truyền những mô hình, hình ảnh tích cực trong xã hội về sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học.

Ban Tổ chức Giải thưởng Môi trường Việt Nam năm 2021 đã tiếp nhận tổng số 234 hồ sơ đăng ký tham gia của 158 tổ chức, 72 cá nhân và 4 cộng đồng với sự đa dạng về lứa tuổi. Dựa trên các quy định, tiêu chí, Hội đồng và Ban cố vấn xét tặng giải thưởng đã thống nhất và đề xuất 33 tổ chức, cá nhân, cộng đồng (bao gồm: 20 tổ chức, 10 cá nhân, 3 cộng đồng) có đủ các tiêu chí, điều kiện đề nghị Bộ trưởng TN&MT trao tặng Giải thưởng Môi trường Việt Nam năm 2021.

Ban Tổ chức Giải Báo chí tài nguyên và môi trường lần thứ VI cũng đã nhận được gần 400 tác phẩm của 361 tác giả, nhóm tác giả tham gia ở 4 loại hình báo chí gồm: báo viết, báo điện tử, phát thanh và truyền hình. Dựa trên các tiêu chí, 36 tác phẩm đã chọn và trao giải thưởng. Loại hình báo in có 1 giải A, 3 giải B và 5 giải C; Báo điện tử có 1 giải A, 3 giải B và 5 giải C; Phát thanh có 1 giải A, 3 giải B và 5 giải C; Truyền hình có 1 giải A, 3 giải B và 5 giải C. Ban tổ chức cũng trao giải tập thể cho Báo Bắc Giang (có nhiều tác phẩm dự thi nhất).

Thay mặt Bộ TN&MT, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã nhiệt liệt chúc mừng các tập thể, cá nhân, cộng đồng đã được xét tặng Giải thưởng Môi trường Việt Nam và các phóng viên, biên tập viên, các cơ quan báo chí, phát thanh, truyền hình đạt Giải thưởng Báo chí về Tài nguyên và môi trường lần này. Bộ trưởng khẳng định, mỗi thành tích mà Bộ đạt được trong 20 năm qua, đều có những dấu ấn từ sự phối hợp đầy nhiệt huyết, không quản ngại khó khăn, gian khó các cơ quan thông tấn báo chí, phóng viên, biên tập viên. Đây chính là nguồn động lực để Bộ TN&MT tiếp tục nỗ lực, đổi mới, sáng tạo, nắm bắt kịp thời cơ và xu thế thời đại để chuyển hóa các thách thức thành cơ hội cho phát triển nhanh và bền vững kinh tế - xã hội của đất nước, phục vụ nhân dân.

https://pvn.vn/chuyen-muc/tap-doan/tin/c928a45a-1c65-4e5a-b63f-455c80eb75dc

N.H / Cổng thông tin điện tử PVN