Chiều 8/4, Cục Cảnh sát hình sự cho biết, vừa phối hợp với các cục nghiệp vụ của Bộ Công an, Công an TP Hồ Chí Minh và Công an tỉnh Khánh Hòa triệt phá băng nhóm tội phạm do đối tượng người nước ngoài cầm đầu, sử dụng công nghệ cao hoạt động “tín dụng đen” với lãi suất từ 365% đến 1.971% một năm. Uớc tính số tiền các đối tượng thu lợi bất chính lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

tang2.jpg -0
Một đối tượng trong đường dây tín đụng đen bị bắt giữ.

Thực hiện cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm hoạt động “tín dụng đen”, Cục Cảnh sát hình sự phát hiện nhóm đối tượng người nước ngoài cấu kết với các đối tượng người Việt Nam thành lập các doanh nghiệp núp bóng, sử dụng công nghệ cao để hoạt động “tín dụng đen” với quy mô lớn nên xác lập chuyên án để đấu tranh.

tang3.jpg -0
Cán bộ điều tra lấy lời khai đối tượng người nước ngoài.

Cục Cảnh sát hình sự xác định, đường dây tội phạm trên do đối tượng Katerynchyk Roman (SN 1986, Quốc tịch Ukraine) cầm đầu. Bọn chúng cấu kết với Lê Thanh Huỳnh Cang (SN 1971, ngụ TP Thủ Đức) và Nguyễn Thị Nhất Phương (SN 1990, ngụ quận 4) để hoạt động “tín dụng đen” qua app Easycash.vn, Oncredit hoặc website Oncredit.asia.com. 

Mới đây, Cục Cảnh sát hình sự đã phát hiện 2 đối tượng quốc tịch Ukraine là Bugaevskiy Tymur (SN 1990) và Kravchuk Iryna (SN 1985) trong đường dây tội phạm này nhập cảnh vào Việt Nam nên phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ để bắt giữ, đồng thời khám xét 4 công ty tại TP Hồ Chí Minh.

Từ năm 2019, Roman đưa Cang số tiền 400.000 USD để hoạt động cho vay, đến tháng 4/2023, Roman chỉ đạo Công ty Lộc Tín tiếp tục nhận 11 triệu USD từ Công ty SCA của Singapore và ngân hàng TAS của Đảo Síp.

tang1.jpg -0
Tang vật thu giữ.

Các đối tượng xét duyệt quy trình cho vay từ 500.000 đồng đến vài chục triệu đồng bằng phần mềm do đối tượng người nước ngoài viết với lãi suất từ 365% đến 1.971%/năm. Qua các tài liệu thu thập được thể hiện, các đối tượng đã cho hàng trăm nghìn khách hàng vay, thu lời bất chính hàng nghìn tỷ đồng.

Đến thời điểm hiện tại, Cục Cảnh sát hình sự đã triệu tập 63 đối tượng lên làm việc; thu 68 laptop; gần 100 điện thoại di động và nhiều đồ vật, tài liệu có liên quan. Hiện, Cục Cảnh sát hình sự đang điều tra mở rộng vụ án.

https://cand.com.vn/tai-chinh-40/pha-bang-nhom-toi-pham-xuyen-quoc-gia-cho-vay-lai-nang-gan-2-000-nam-i727661/

N.Minh - Đ. Mừng / CAND