Reuters dẫn lời Thủ tướng Phần Lan Petteri Orpo cho biết, nước này sẽ đóng cửa 4 trong số 9 điểm qua biên giới với Nga vào ngày 18-11, để ngăn chặn dòng người xin tị nạn.

pl.png
Biên giới giữa Nga và Phần Lan tại trạm kiểm soát Nuijamaa ở Lappeenranta, Phần Lan, ngày 16-11. Ảnh: Reuters

Phần Lan có chung đường biên giới dài 1.340km (833 dặm) với Mátxcơva và cũng là biên giới bên ngoài của Liên minh châu Âu (EU). Bốn cửa khẩu, đều ở phía Đông Nam Phần Lan, thường là những điểm giao thông tấp nập nhất giữa 2 nước.

Hiện, Helsinki vẫn có nghĩa vụ theo các điều ước quốc tế và luật pháp EU để cho phép người xin tị nạn nộp đơn. Theo Lực lượng biên phòng Phần Lan, hàng chục người xin tị nạn từ các quốc gia như Iraq, Yemen, Somalia và Syria đã đến biên giới Phần Lan mỗi ngày trong tuần này qua Nga. Số liệu từ Lực lượng biên phòng Phần Lan công bố hôm 16-11 cho thấy, số lượng người đến kể từ tháng 9 là 280 người xin tị nạn.

Phần Lan cho biết, những người xin tị nạn đến qua Nga từ ngày 18-11 sẽ chỉ được phép nộp đơn tại hai cửa khẩu biên giới phía Bắc.

Khoảng 3.000 người qua lại các cửa khẩu biên giới phía Đông Nam Phần Lan hằng ngày. Thủ tướng Orpo chia sẻ về việc đóng cửa biên giới sẽ khiến cuộc sống hằng ngày của những người được phép đi lại giữa Phần Lan và Nga trở nên khó khăn hơn. Nêu rõ quốc gia này sẽ đảo ngược lộ trình nếu lượng người xin tị nạn kết thúc, ông Orpo nói: "Chúng tôi muốn hiện tượng này chấm dứt để Phần Lan có thể tiếp tục giao thông biên giới như hiện tại”.

Tương tự, Bộ trưởng Tư pháp Na Uy Emilie Enger Mehl cho biết, nước láng giềng Na Uy, có chung đường biên giới với Nga ở Bắc Cực, cũng sẵn sàng đóng cửa biên giới trong thời gian ngắn nếu cần thiết. Hơn 1.200 người xin tị nạn, chủ yếu là người Syria, đã đến Na Uy từ Nga trong làn sóng di cư bất ngờ hồi năm 2015.

https://hanoimoi.vn/phan-lan-dong-4-cua-khau-bien-gioi-voi-nga-de-ngan-dong-nguoi-xin-ti-nan-648232.html

Kim Phượng / HNM