Không chỉ có hệ thống phòng không nhảy dù, Nga tiếp tục tạo ra loại vũ khí đặc biệt có thể tung đòn bất ngờ vào đối thủ.

Ngày 3/1, Cơ quan Nghiên cứu Cơ khí Chính xác Trung ương (TsNIITochMash) Nga lần đầu tiên công bố hình ảnh về pháo tự hành nhảy dù Lotus. Hình ảnh này xuất hiện trên mẫu lịch năm 2019 của Nga.

Theo ông Dmitry Melikhov, Kỹ sư trưởng phụ trách dự án Lotus (Hoa sen), Hoa sen là nguồn cảm hứng cho chúng tôi. "Dẫu cho cành lá mong manh, hoa sen vẫn bung nở trong điều kiện khó khăn nhất. Đây là sự kết hợp hoàn hảo của cái đẹp, sự thuần khiết và bất hoại", vị kỹ sư này tuyên bố.

phao nhay du nga diet muc tieu xa ca chuc km

Hình ảnh đầu tiên của pháo Lotus.

Đại diện nhà sản xuất cho biết, Lotus dự kiến sẽ thay thế cho Nona-S, một loại pháo 120mm có thể triển khai bằng dù, từng phục vụ Quân đội Xô đã chứng minh hiệu quả trong cuộc chiến chống lại phiến quân Mujahedeen ở Afghanistan trong những năm 1980. Trước đó, các nhà thiết kế giải thích rằng dự án Lotus sẽ tăng cường hỏa lực và tính cơ động cho pháo binh cơ động trực thuộc Lực lượng Lính dù Nga.

Nói về sức mạnh của dòng pháo tự hành thế hệ mới này, kênh Zvezda cho biết, Lotus có tầm bắn tối đa 13 km, tỷ lệ hỏa lực 6-8 phát đạn/phút, có thể chuyển đổi vị trí trong 30 giây, và sử dụng loại đạn mới đạt hiệu quả cao.

Với Lotus, Nga đã tạo ra loại vũ khí có thể gây bất ngờ và tạo nên đột biến trên chiến trường. Tuy nhiên, bất ngờ từ kho vũ khí Nga không chỉ dừng lại ở pháo tự hành được thả từ máy bay vận tải, mà đó còn là hệ thống phòng không nhảy dù Sosna.

Theo giới thiệu, Sosna có thể dễ dàng tiêu diệt các mục tiêu trên không như các máy bay trực thăng, phản lực, tên lửa hành trình, các UAV, vũ khí công nghệ cao và các loại mục tiêu kích thước nhỏ khác ở cự ly không quá 10 km về tầm xa và 5 km về tầm cao.

Tổ hợp tên lửa này có thể tiêu diệt mọi mục tiêu trên không bất kể ngày đêm hay điều kiện thời tiết khắc nghiệt cũng như các biện pháp gây nhiễu chủ động. Sosna có khả năng bảo vệ các đơn vị bộ binh trong bất kỳ tình huống tác chiến nào, kể cả đang hành quân.

Vũ khí chính của tổ hợp là 12 tên lửa chính xác Sosna-R với tốc độ bay tối đa 900 m/s (máy bay F-16 của Mỹ có tốc độ tối đa 300 m/s, máy bay cường kích A-10 có tốc độ tối đa 200 m/s).

Trong hầu hết các cuộc thử nghiệm được Nga thực hiện, tỷ lệ đánh chặn của Sosna đạt 100% khi mỗi quả đạn được phóng đi đều tiêu diệt thành công mục tiêu giả định là tên lửa hành trình và máy bay không người lái.

phao nhay du nga diet muc tieu xa ca chuc km

Trung Quốc sớm loại biên Su-30MKK khỏi đơn vị chủ lực

Mặc dù thời gian trang bị chưa lâu nhưng mới đây Không quân Trung Quốc đã có động thái đầu tiên trong quá trình thay ...

phao nhay du nga diet muc tieu xa ca chuc km

Chuyên gia Mỹ chê Avangard: Trò trâu buộc ghét trâu ăn

Việc một chuyên gia Mỹ chê tên lửa siêu thanh Avangard của Nga đúng là một chuyện nực cười nếu xét đến chuyện Mỹ đang ...

/ http://baodatviet.vn