Những khẩu pháo tự hành K9 có thể giúp Hàn Quốc giáng những đòn nặng lên Triều Tiên trong trường hợp nổ ra chiến tranh. 

phao than sam co the giup han quoc doi bao lua xuong trieu tien
Các tổ hợp pháo tự hành K9 của Hàn Quốc. Ảnh: WAMT.

Hầu hết giới phân tích quân sự đều cho rằng nếu chiến tranh xảy ra, thủ đô Seoul của Hàn Quốc sẽ nhanh chóng bị hủy diệt bởi hỏa lực từ hàng nghìn khẩu pháo hạng nặng tầm xa Triều Tiên triển khai ở khu vực biên giới. Tuy nhiên, Hàn Quốc cũng sở hữu lực lượng pháo binh uy lực không kém, với nòng cốt là những khẩu đội pháo Thần Sấm (Thunder) K9 có thể trút "sấm sét" lên đối phương, theo WATM.

Theo Hanwha Defense Systems, quân đội Hàn Quốc đang được biên chế 1.100 khẩu pháo tự hành K9 do công ty Samsung Techwin phát triển và chế tạo.

K9 sử dụng đạn tiêu chuẩn 155 mm với chiều dài nòng gấp 52 lần cỡ đạn, tầm bắn tối đa 40 km và có thể lên đến 52 km khi sử dụng đạn tăng tầm.

Điểm đặc biệt của loại pháo này được thể hiện ở chế độ bắn loạt MRSI, theo loạt ba viên với quỹ đạo khác nhau và cùng tới một mục tiêu trong thời gian 15 giây. Tốc độ bắn của pháo K9 có thể đạt đến 8 phát/phút.

Ưu điểm của K9 không chỉ nằm ở sức mạnh hỏa lực mà còn thể hiện qua tính cơ động của pháo. Sử dụng khung gầm của xe tăng chiến đấu M1 của Mỹ, kết hợp với động cơ MTU MT881 công suất 1.000 mã lực, tổ hợp K9 có thể cơ động với vận tốc tối đa gần 68 km/h sau khi khai hỏa để tránh hỏa lực phản pháo của đối phương. K9 cũng có thể di chuyển quãng đường lên đến hơn 350 km chỉ với một thùng nhiên liệu.

Một khẩu đội 5 người có thể sẵn sàng khai hỏa chỉ sau 30 giây triển khai và mang theo cơ số đạn 48 viên. Pháo có thể nhanh chóng được tiếp đầy đạn bởi xe tiếp đạn K10 trong vòng chưa đầy 18 phút.

Lớp giáp của pháo K9 có thể bảo vệ các thành viên trong khẩu đội trước hỏa lực súng máy 14,5 mm và các mảnh đạn từ pháo 152 mm.

K9 được đánh giá là một trong những khẩu pháo tự hành hiện đại nhất thế giới. Loại pháo hiện đại này đang được Thổ Nhĩ Kỳ đặt mua với số lượng 300 khẩu. Ấn Độ cũng đang đặt mua vũ khí này với số lượng đặt hàng trăm khẩu.

phao than sam co the giup han quoc doi bao lua xuong trieu tien Những tổ hợp pháo phòng không uy lực nhất của Nga

Dù có tầm bắn tương đối ngắn, pháo phòng không vẫn là vũ khí đáng sợ đối với tên lửa hành trình và tiêm kích ...

phao than sam co the giup han quoc doi bao lua xuong trieu tien Nga muốn bán pháo tự hành cực mạnh cho Việt Nam

Là một trong những vũ khí mạnh nhất của Đổ bộ đường không Nga, pháo tự hành Sprut-SDM-1 đang được Nga chào bán đến khách ...

phao than sam co the giup han quoc doi bao lua xuong trieu tien 5 \'vị thần chiến tranh\' đáng sợ nhất của pháo binh Nga

Quân đội Nga sở hữu nhiều tổ hợp pháo với tầm bắn xa và sức hủy diệt lớn, được mệnh danh là các "vị thần ...

phao than sam co the giup han quoc doi bao lua xuong trieu tien Nga sắp biên chế pháo tự hành bắn xa 70 km

Pháo tự hành Koalitsiya-SV với tầm bắn vượt trội các đối thủ phương Tây sẽ được quân đội Nga biên chế vào năm 2020.

https://vnexpress.net/tin-tuc/the-gio/quan-su/phao-than-sam-co-the-giup-han-quoc-doi-bao-lua-xuong-trieu-tien-3661475.html

/ vnexpress.net