Hàng trăm người biểu tình đã tập trung tại trung tâm Paris (Pháp) ngày 12/10, bất chấp lệnh cấm đối với các cuộc biểu tình ủng hộ Palestine ở nước này.

Pháp cấm biểu tình liên quan đến xung đột Israel - Hamas -0
Biểu tình ủng hộ Palestine nổ ra tại Pháp. Ảnh Getty Images. 

Lực lượng chức năng của Pháp đã phải dùng hơi cay và vòi rồng để giải tán đám đông người biểu tình. 

Lệnh cấm biểu tình đã được công bố trước đó trong ngày 12/10, theo một thông điệp do Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gerald Darmanin gửi tới cảnh sát nước này, với lý do lo ngại về trật tự công cộng.

Ông Darmanin cũng kêu gọi cảnh sát bảo vệ tất cả các địa điểm mà người Do Thái Pháp hay ghé thăm như giáo đường Do Thái và trường học, đồng thời cho biết bất kỳ người nước ngoài nào có hành vi bài Do Thái trên đất Pháp sẽ “bị trục xuất ngay lập tức”.

Lệnh cấm được đưa ra trong bối cảnh giao tranh giữa Israel và Hamas diễn ra căng thẳng, khiến hàng nghìn người thiệt mạng và bị thương.

Khi xung đột lên đến đỉnh điểm, các cuộc biểu tình ủng hộ cả phía Israel và Palestine đã diễn ra trên khắp thế giới, một số dẫn đến đụng độ bạo lực.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trong bài phát biểu trước quốc dân ngày 12/10 đã kêu gọi người dân Pháp đoàn kết, nhấn mạnh rằng “chính lá chắn đoàn kết này sẽ bảo vệ chúng ta khỏi mọi hận thù”.

Pháp là một trong số các quốc gia châu Âu, như Anh và Đức, siết chặt các biện pháp an ninh trong bối cảnh lo ngại về sự trả thù đối với các thành viên của cộng đồng Do Thái. Pháp là nơi có cộng đồng người Hồi giáo và Do Thái lớn nhất châu Âu.

 Pháp cấm biểu tình liên quan đến xung đột Israel - Hamas - Báo Công an nhân dân điện tử (cand.com.vn)

Tiến Anh / CAND