Một cựu quản lý nhà xác tại Trường Y Harvard (Mỹ) nằm trong số 5 người bị đại bồi thẩm đoàn liên bang truy tố về cáo buộc đánh cắp và bán các bộ phận cơ thể từ những xác chết được hiến tặng cho trường.

Nhân viên đại học danh tiếng bị bắt vì bán bộ phận cơ thể người chết -0
Vụ việc xảy ra tại nhà xác của Trường Y Harvard. Ảnh minh họa AP. 

Cedric Lodge, 55 tuổi, bị sa thải vào ngày 6/5 vừa qua cùng với các bị can khác bị buộc tội thực hiện kế hoạch buôn bán bộ phận cơ thể người trên thị trường chợ đen từ khoảng năm 2018 đến năm 2022, Văn phòng Biện lý tại Quận Trung Pennsylvania, Mỹ, thông báo ngày 15/6.

Theo các công tố viên, Lodge, người được Đại học Harvard ở Boston, bang Massachusetts thuê vào năm 1995, thậm chí từng đưa những “khách hàng tiềm năng” vào nhà xác của trường để kiểm tra tử thi và chọn những bộ phận cần mua. Các công tố viên cho biết những người mua chủ yếu bán lại các bộ phận cơ thể.

Nhà chức trách cho biết đôi khi Lodge cũng mang các bộ phận cơ thể - bao gồm đầu, não, da và xương - về nhà nơi ở, một số bộ phận cơ thể được gửi cho người mua qua đường bưu điện. Được biết, Lodges và vợ “chào bán” các bộ phận cơ thể người thông qua điện thoại và mạng xã hội.

Thi thể hiến tặng cho Trường Y Harvard được sử dụng cho mục đích giáo dục, giảng dạy hoặc nghiên cứu. Khi không còn cần thiết nữa, thi thể thường được hỏa táng và tro cốt được trả lại cho gia đình người hiến tặng hoặc chôn cất tại nghĩa trang.

Những người bị truy tố lần này chỉ là một phần trong mạng lưới mua và bán thi thể bị đánh cắp từ trường học và nhà xác Arkansas quy mô lớn.

George Daley, đại diện Trường Y Harvard, bày tỏ “bàng hoàng khi biết một điều quá kinh khủng như vậy lại xảy ra ngay trong khuôn viên trường”.

Ông Daley cho biết Trường Y Harvard lần đầu tiên biết về các cáo buộc vào tháng 3/2023 và đang tìm kiếm hồ sơ liên quan đến thời điểm các thi thể được xử lý cũng như thời gian Lodge ở trong khuôn viên trường để cố gắng xác định bộ phận cơ thể nào của người hiến tặng có thể đã bị lấy đi bán.

 https://cand.com.vn/the-gioi-24h/phat-hien-duong-day-ban-noi-tang-tai-dai-hoc-danh-tieng--i697047/

Tiến Dũng / Công an nhân dân