Phi công ngày 10/3 ban đầu ngắt công tắc đúng theo hướng dẫn của Boeing nhưng sau đó bật lại hệ thống vì vẫn không thể kiểm soát máy bay.

phi cong may bay ethiopia lam theo quy trinh xu ly khan cap truoc khi roi
Động cơ máy bay Ethiopian Airlines rơi gần Bishoftu ngày 10/3. Ảnh: Reuters.

Sau vụ rơi máy bay Lion Air ở Indonesia tháng 10/2018, Boeing đưa ra một bản tin hướng dẫn cho phi công cách vô hiệu hóa Hệ thống Tăng cường Tính năng Điều khiển bay (MCAS) – hệ thống tự động chúc mũi máy bay xuống để giúp phi cơ tránh bị thất tốc (luồng khí đi qua cánh quá ít để tạo ra lực nâng). Theo đó, phi công cần sử dụng các công tắc trong bảng điều khiển trung tâm để ngắt nguồn điện cho hệ thống này và các công tắc đó nên bị tắt trong suốt phần còn lại của chuyến bay.

Theo các nguồn tin giấu tên được thông báo về báo cáo điều tra sơ bộ, các phi công trên chuyến 302 của hãng Ethiopian Airlines ngày 10/3 ban đầu làm đúng theo chỉ dẫn nói trên. Họ đã ngắt công tắc để vô hiệu hóa MCAS khi hệ thống này liên tục khiến máy bay chúc mũi xuống.

Phi công sau đó thực hiện các thao tác bằng tay để cố gắng ổn định máy bay nhưng không thành công.

Họ bật lại hệ thống khi đang cố gắng tìm cách khác để kiểm soát máy bay. MCAS đã can thiệp khoảng 4 lần, khiến máy bay liên tục chúc mũi trước khi rơi xuống gần Bishoftu, khiến 157 người thiệt mạng.

Boeing từ chối bình luận về thông tin này vì cuộc điều tra vẫn đang diễn ra.

Chính quyền Ethiopia cho biết báo cáo sơ bộ về vụ tai nạn có thể được công bố trong tuần này. Báo cáo sơ bộ phải được đưa ra trong vòng 30 ngày kể từ ngày xảy ra sự cố. Những phát hiện trong báo cáo không phải là kết luận cuối cùng và có thể thay đổi khi cuộc điều tra tiếp diễn.

Boeing 737 MAX bị ngừng bay trên toàn thế giới từ ngày 13/3. Boeing tuần trước tập hợp hàng trăm phi công và phóng viên để trình bày về những thay đổi với MCAS mà họ muốn đưa ra, trong đó có việc hệ thống sẽ không còn liên tục can thiệp khi phi công cố gắng lấy lại kiểm soát.

Boeing đang nóng lòng được Cục Quản lý Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) phê duyệt những thay đổi này để máy bay có thể hoạt động trở lại. Tuy nhiên, FAA chưa cấp phép cho Boeing, nói rằng hãng cần hành động nhiều hơn "để đảm bảo rằng hãng đã xác định và giải quyết thích hợp tất cả vấn đề".

Phương Vũ (Theo Reuters)

phi cong may bay ethiopia lam theo quy trinh xu ly khan cap truoc khi roi Phi công Boeing 737 Max dù thao tác đúng chỉ dẫn vẫn không ngăn được máy bay rơi

Phi công máy bay 737 MAX gặp nạn đã tuân theo các quy trình khẩn cấp của Boeing nhưng họ vẫn không giành lại quyền ...

phi cong may bay ethiopia lam theo quy trinh xu ly khan cap truoc khi roi Phi công Mỹ kiểm nghiệm phần mềm nâng cấp của 737 MAX

Bản nâng cấp phần mềm được Boeing thiết kế để hệ thống MCAS trên máy bay 737 MAX không liên tục kích hoạt và gây ...

/ VnExpress