Một phi công của Japan Airlines bị bắt, phải ra tòa ở Anh do nồng độ cồn trong máu cao gấp 10 lần mức cho phép.
Một máy bay chở khách của Japan Airlines. Ảnh: Skytrax. |
Katsutoshi Jitsukawa, phi công của hãng hàng không Japan Airlines, hôm qua thừa nhận đã uống rượu quá giới hạn cho phép trước khi điều khiển máy bay. Phi công này đang bị giam và sẽ bị kết án vào ngày 29/11 tại một tòa án ở thủ đô London của Anh, AFP đưa tin.
Jitsukawa đã vượt qua cuộc kiểm tra hơi thở trước khi lên máy bay khởi hành từ sân bay Heathrow, London hôm 28/10. Tuy nhiên, tài xế chở phi hành đoàn ra máy bay ngửi thấy mùi rượu và báo cảnh sát.
Jitsukawa bị bắt và phải đi thử máu. Kết quả cho thấy nồng độ cồn trong cơ thể Jitsukawa lên tới 1,9 mg/lít máu, cao gần gấp 10 lần mức cho phép đối với một phi công. Người này thừa nhận đã uống hai chai rượu và một lon bia vào đêm trước chuyến bay.
Chuyến bay của Japan Airlines khởi hành muộn 69 phút và do hai phi công khác điều khiển.
Giám đốc điều hành Japan Airlines thừa nhận việc kiểm tra hơi thở đã không được tiến hành đúng quy trình. "Công ty thành thật xin lỗi hành khách và những người bị ảnh hưởng bởi hành động của cơ phó. An toàn cho hành khách là ưu tiên cao nhất và chúng tôi sẽ hành động để ngăn chặn sự việc tái diễn", quan chức này nói.
Sự việc xảy ra chỉ một ngày sau khi hãng All Nippon Airways của Nhật phải hoãn 5 chuyến bay từ đảo Okinawa vì một phi công say rượu, khiến 619 hành khách bị ảnh hưởng. Nam phi công ở độ tuổi 40 đã uống say vào đêm trước chuyến bay tại đảo Ishigaki, miền nam Okinawa.
Bộ Giao thông Nhật Bản phải kêu gọi các hãng hàng không tuân thủ nghiêm ngặt các quy tắc về uống rượu sau hai sự cố trên.
Phi công Lion Air từng cảnh báo trước lỗi chết người trên máy bay JT610 Trước khi xảy ra tai nạn, chiếc Boeing 737 MAX 8 của hãng hàng không Lion Air đã có vấn đề kỹ thuật nghiêm trọng ... |
Rơi máy bay Indonesia: Phi công xin quay về nhưng lại không quay về Chiếc máy bay Boeing 737 MAX 8 chở 189 người đã yêu cầu trạm kiểm soát không lưu cho trở về sân bay cách khoảng ... |